10 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người VN ở nước ngoài

(VOH) - Sáng 30/10, bà Lương Bạch Vân - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Hiện có hơn 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có thân nhân tại TPHCM, hoặc đang hợp tác, làm việc, lưu trú tại thành phố. Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị nhấn mạnh: người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, là nguồn nội lực cần phát huy để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự ra đời của Nghị quyết này là niềm phấn khởi đối với bà con kiều bào.

Trong 10 năm qua, đã có hơn 5 triệu lượt kiều bào về nước. Hàng năm, người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống và lao động ở nước ngoài chuyển tiền về nước giúp thân nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống. Các ngân hàng và các tổ chức tín dụng đã thu hút được trên 33 tỷ USD, góp phần ổn định kinh tế trong nước. Số tiền kiều bào đầu tư kinh doanh, giúp vốn cho gia đình khoảng 50 tỷ đồng, hơn 70 tỷ đồng là số tiền kiều bào đóng góp cho các chương trình xã hội - từ thiện tại 24 quận, huyện. Lượng kiều hối chuyển về nước trong năm 2013 ước đạt 11 tỷ USD.


Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam - Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lương Bạch Vân, Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố lưu ý đến việc Nhà nước cần tạo điều kiện, quan tâm giúp đỡ thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tìm về cội nguồn; vận động các cựu du học sinh Việt Nam ở nước ngoài tốt nghiệp về nước phục vụ, đồng thời tiếp tục quan hệ tốt với các trường, viện, nhà máy, cộng đồng người nước ngoài. Bà Lương Bạch Vân nói: