10 sự kiện chính trị xã hội nổi bật năm 2015

(VOH) - Dưới đây là 10 sự kiện chính trị xã hội nổi bật năm 2015 do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM bình chọn.

1. Đất nước kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn

Năm 2015, nước ta kỷ niệm nhiều ngày lễ trọng đại: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2); 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); kỷ niệm trọng thể 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các hoạt động này đã một lần nữa khơi dậy niềm tự hào, ý chí độc lập dân tộc, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

2. Thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm, Đại hội Đảng bộ các cấp đã thành công tốt đẹp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, xác định phương hướng nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế -xã hội, bầu ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020 và là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào tháng 1/2016.

3. Hoạt động đối ngoại nổi bật

Lần đầu tiên trong 70 năm quan hệ đối ngoại của Việt Nam được mở rộng chưa từng có với 185 nước. Ấn tượng nhất là chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

Đây là lần đầu tiên, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ và được đón tiếp trọng thể tại Nhà trắng.

4. Hoàn tất việc đàm phán Hiệp định TPP và VN gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN

Năm 2015 - Việt Nam đã chính thức ký kết hoặc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc; Liên minh kinh tế Á-Âu; Liên minh châu Âu; hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 thành viên còn lại. Đặc biệt, Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành từ ngày 31/12/2015 sẽ tạo thêm cơ hội cho Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

5. GDP tăng cao nhất 5 năm qua

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn, nhất là tình hình giá dầu thô thế giới giảm mạnh, tăng trưởng GDP của cả nước vẫn đạt 6,68% - cao nhất trong 5 năm qua và cao hơn mức 6,2% do Quốc hội đề ra.

Diễn biến giữa tăng trưởng GDP và lạm phát năm 2015 được đánh giá là một thành công của nền kinh tế và điều hành của Chính phủ.

6. Hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

Đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum (Ảnh: baodautu)

Nhiều công trình giao thông lớn như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ; đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Nội Bài-Lào Cai… được đưa vào khai thác trong năm 2015 đã tạo đột phá về phát triển hạ tầng.

7. Tác động của biến đổi khí hậu

Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu là thách thức to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhiều nơi đã chịu những trận bão, lũ lớn, lũ bùn, sạt lở… gây thiệt hại nặng nề về con người và kinh tế.

Hạn hán nặng ở miền Trung, Tây Nguyên, xâm nhập mặn ngày càng tăng ở đồng bằng, làm thu hẹp diện tích sản xuất nông nghiệp.

8. Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia "hai trong một"

Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, lần đầu tiên Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được tổ chức trên cơ sở hợp nhất hai kỳ thi: tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng nhằm giảm áp lực thi cử.

Việc đổi  mới này nhằm giảm áp lực, giảm tốn kém, giảm căng thẳng cho toàn xã hội, các trường, thí sinh và phụ huynh.   

9. Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách tư pháp và cũng là năm xảy ra nhiều vụ trọng án chấn động

Năm 2015 công tác cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực trong việc xây dựng luật pháp, tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp theo hướng nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật, tăng cường chống oan sai và bảo vệ quyền con người…

Trong năm qua cũng đã xảy ra nhiều vụ trọng án.

10. Phát hiện nhiều chất cấm sử dụng trong chế biến lương thực, thực phẩm trong năm an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ NN&PTNT phát động.

Bộ Nông nghiệp chọn 2015 là năm an toàn thực phẩm, nhưng tình trạng thực phẩm nhiễm chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng nghiêm trọng  là mối quan tâm, nỗi lo lắng của toàn xã hội. Các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ việc dùng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi thủy sản, bảo quản sơ chế nông sản và canh tác cây trồng.