100% bệnh viện áp dụng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

(VOH) - Quản lý chất lượng bệnh viện là vấn đề không thể xem nhẹ trong quá trình hội nhập và phát triển. Chính vì vậy, ngày 3/12/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với mục tiêu góp phần từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ y tế khám bệnh chữa bệnh tại các bệnh viện.

Ảnh minh họa: suckhoengaynay

Là đơn vị tiên phong đưa quản lý chất lượng bệnh viện vào triển khai, ngành y tế TP.HCM không ngừng cải tiến để nâng chất hoạt động tại các cơ sở y tế… Cũng từ thực tiễn hoạt động này, Bộ Y tế đã liên tục cập nhật, đưa thêm những vấn đề cốt lõi trong công tác khám chữa bệnh vào Bộ tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện hàng năm, áp dụng chung cho cả nước. Liên quan đến vấn đề này, Đài VOH trao đổi với TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

* Quản lý chất lượng bệnh viện là một mô hình mới mà ngành y tế TP.HCM đưa vào triển khai tại các bệnh viện, ông cho biết cụ thể về những ưu việt của mô hình này ?

- TS.BS Tăng Chí Thượng: TP.HCM là nơi đầu tiên trong cả nước đã thành lập hội đồng quản lý chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế. Hội đồng được lập với 5 ban chuyên trách: ban an toàn người bệnh, ban phác đồ điều trị, ban ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh, ban khảo sát hài lòng người bệnh và ban an toàn môi trường và quản lý trật tự bệnh viện. Xuất phát từ những vấn đề nóng trong công tác khám chữa bệnh, hội đồng chọn đây là 5 ban chuyên trách mục đích để giúp bệnh viện và những nhà quản lý bệnh viện đi đúng hướng và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

* Ông đánh giá như thế nào qua một năm triển khai mô hình quản lý chất lượng bệnh viện tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM?

- TS.BS Tăng Chí Thượng: Sau hơn một năm, chúng tôi thấy cái được thứ nhất là 100% các bệnh viện đều xem và đưa quản lý chất lượng bệnh viện thành một hoạt động thường ngày của bệnh viện.  Sở Y tế TP.HCM ban hành 4 bộ khuyến cáo gửi đến các bệnh viện. Căn cứ vào các khuyến cáo này, các bệnh viện đã triển khai cơ bản nội dung đã nêu trong khuyến cáo, triển khai nghiêm túc bên cạnh hoạt động chuyên môn của bệnh viện. Khách quan chúng tôi thấy rằng, trong bối cảnh cả nước, các bệnh viện của TP.HCM giảm nhiều tai biến, kể cả trong tiêm chủng. An ninh trật tự tại các bệnh viện hiện nay ở mức ổn định hơn nhiều so với trước đây. Về phác đồ điều trị, lần đầu tiên Sở triển khai phác đồ điều trị thống nhất trong toàn  ngành.

Chúng tôi đã triển khai khảo sát hài lòng người bệnh ở tất cả bệnh viện từ quận, huyện cho đến TP và đã công khai kết quả để người dân biết, bệnh viện biết để cố gắng cải tiến trong thời gian tới.

* Ngành Y tế TP được biết đến với vai trò tiên phong thực hiện trong phạm vi cả nước, trong tương lai, mô hình này theo ông có nên nhân rộng và tiếp tục?

- TS.BS Tăng Chí Thượng: Bộ Y tế rất quan tâm và đã liên tục cập nhật, bổ sung tiêu chí rất quan trọng về an toàn người bệnh, về phác đồ điều trị từ thực tiễn hoạt động của ngành Y tế TP.HCM. Về nhu cầu cải tiến chất lượng bệnh viện đây là nhu cầu chính đáng của người dân và cả người thầy thuốc. Chúng tôi định hướng cho mọi cải tiến chất lượng bệnh viện không phải để đối phó hay lấy tiếng mà để làm rõ 5 tiêu chuẩn chất lượng mà các bệnh viện phải hướng tới trong lâu dài là phải tốt hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, rẻ hơn và cuối cùng là để người dân hài lòng hơn.

* Là đơn vị chủ quản, Sở Y tế TP sẽ kiểm tra việc thực hiện mô hình này tại các bệnh viện như thế nào ?

- TS.BS Tăng Chí Thượng: Sở Y tế sẽ đi giám sát chuyên đề, ghi nhận, nắm bắt tại các bệnh viện xem triển khai như thế nào, qua đó có những hướng dẫn giúp đỡ các cơ sở làm tốt hơn. Cũng từ những chuyến giám sát này sẽ phát hiện những nơi có cách làm hay để nhân rộng trong toàn ngành.

* Cám ơn ông !