Chờ...

115 người dân thôn Kho Vàng đã được bố trí nơi ở tạm an toàn

VOH - Thông tin từ tỉnh Lào Cai cho biết, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) đã được cơ quan chức năng bố trí nơi ở tạm an toàn hơn trước khi tái lập làng mới.

Sau đợt mưa lũ kéo dài gây ra tình trạng nứt đất, nguy cơ sạt lở cao, 17 hộ dân tại thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã được di dời khẩn cấp xuống núi và tạm trú tại nhà văn hóa xã.

Đây là biện pháp tạm thời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Người dân thôn Kho Vàng đã được bố trí ở tạm tại nhà văn hóa xã Báo Lào Cai
Người dân thôn Kho Vàng đã được bố trí ở tạm tại nhà văn hóa xã - Ảnh: Báo Lào Cai

Trước đó, từ ngày 9/9, các hộ dân ở Kho Vàng buộc phải rời bỏ nhà cửa để tạm lánh trên núi do lo ngại vết nứt lớn phía sau khu dân cư có thể gây sạt lở bất kỳ lúc nào. Tại đây, họ rơi vào tình trạng cô lập, thiếu điện và không có sóng điện thoại.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng phản ứng bằng việc tiếp cận và cung cấp lương thực, thực phẩm vào ngày 11/9. Tuy nhiên, dù tạm thời an toàn, khu vực sơ tán vẫn đối diện với nguy cơ sạt lở từ các đợt mưa tiếp theo.

Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, các lực lượng chức năng phối hợp với UBND huyện Bắc Hà đã di dời khẩn cấp 115 nhân khẩu xuống núi vào ngày 15/9.

Tạm thời, 20 lều dã chiến được dựng lên và hệ thống điện tạm đã được lắp đặt để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản của người dân.

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng và điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn, chính quyền đã bố trí các hộ dân tạm trú tại nhà văn hóa xã Cốc Lầu.

Để đảm bảo cuộc sống ổn định và an toàn cho người dân, UBND huyện Bắc Hà đang nghiên cứu phương án tái định cư bền vững. Khu vực mới dự kiến sẽ được chọn lựa kỹ lưỡng để tránh các nguy cơ thiên tai như sạt lở đất trong tương lai.

23 trẻ em trong số các hộ dân đã được nhà trường đón trở lại vào ngày 15/9 để đảm bảo việc học tập không bị gián đoạn.

Việc di dời kịp thời và các biện pháp hỗ trợ của chính quyền địa phương giúp giảm thiểu thiệt hại cho người dân và đảm bảo an toàn trong tình hình thiên tai diễn biến khó lường.