140 ngàn chỗ làm mới chờ người lao động trong 2017

(VOH) - Sau Tết Đinh Dậu 2017, công nhân, lao động làm việc tại các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh Đông Nam bộ đã trở lại làm việc ổn định, ít biến động, tạo không khí lao động khẩn trương, tích cực ngay trong những ngày đầu năm mới. Các doanh nghiệp cần nhiều lao động chủ yếu do mở rộng quy mô sản xuất. 

Chính sách đãi ngộ tốt, công nhân gắn bó lâu dài

Làm việc tại công ty hơn 3 năm nay, chị Trần Thị Tâm, công nhân ở Khu Công nghiệp Sóng Thần, chia sẻ: Dù đời sống còn khó khăn nhưng có việc làm ngay sau Tết, anh em công nhân ai cũng lạc quan, phấn khởi bắt đầu một năm làm việc mới. Hơn nữa, doanh nghiệp đã điều chỉnh mức lương cơ bản của công nhân, tăng từ 400 đến 900 ngàn đồng/ tháng theo quy định. Điều này tạo phấn khởi cho người lao động làm việc gắn bó, ít có sự thay đổi về công việc hơn.

“Nói chung bây giờ em mong công việc ổn định, lương khá tí và có chế độ phúc lợi tốt. Chỉ cần công ty tốt thì em sẽ gắn bó lâu dài”, chị Tâm nói.

Trong những ngày làm việc đầu năm, các doanh nghiệp thường bố trí giờ làm muộn hơn để lãnh đạo có thời gian gặp gỡ, chúc tết và mừng tuổi công nhân lao động. Việc công nhân trở lại làm việc ổn định sau Tết xóa bỏ lo lắng về việc thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn may Quảng Việt, đóng trên địa bàn huyện Củ Chi có trên 7.000 lao động, trong đó khoảng 75% công nhân ngoại tỉnh, chủ yếu thuộc các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Ông Trần Văn Hên – Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, ngay từ ngày đầu năm mới, lực lượng lao động khá ổn định và đến nay không có sự biến động nào. Năm nay, do mở rộng sản xuất, dự kiến tháng 3 tới, công ty cần tuyển thêm 2.000 lao động mới.

“Vì công ty có mức lương thưởng vào cuối năm, thêm tháng lương và mỗi năm tăng 5% lương cho công nhân cộng với lương tối thiểu nữa, cho nên mức lương cao hơn Chính phủ quy định”, ông Việt cho biết thêm.

Theo báo cáo nhanh của các DN tại các khu công nghiệp, sau Tết tình trạng thiếu hụt lao động không đáng kể. Tính đến chiều 6/2, 100% doanh nghiệp đã trở lại làm việc bình thường, với số lao động quay trở lại làm việc đạt trên 95%. 

Ông Phạm Huy Thông – Phó trưởng Ban quản lý, phụ trách Phòng quản lý Lao động các KCX-KCN TP (Hepza), cho rằng, thực tế này phản ánh những chuyển biến tích cực trong chính sách giữ chân công nhân lao động. Các doanh nghiệp đã ý thức được việc giữ chân người lao động bằng việc thay đổi các chính sách đãi ngộ, chú trọng đến các vấn đề an sinh xã hội, có lợi cho người lao động:

“Các doanh nghiệp có chế độ tiền lương và phúc lợi cao thì người lao động sẽ gắn bó. Một số doanh nghiệp cũng có chế độ khuyến khích đầu năm như đi làm ngày đầu được tính điểm chuyên cần, được thưởng, được nhận lì xì nên công nhân rất phấn khởi. Một số doanh nghiệp cũng trả lương theo Nghị định 153 mới của Chính phủ là từ ngày 5 đến ngày 10/2. Ngoài ra, trước tết có những doanh nghiệp còn hỗ trợ vé xe hai chiều, nên cũng thuận lợi cho việc di chuyển và đỡ chi phí đi lại nên công nhân cũng quay trở lại làm việc tốt”, ông Thông cho biết.

Theo ông Đỗ Huy Niên, Chánh văn phòng Công ty Cổ phần Hưng Phú -  Tổng công ty 28 - Bộ quốc phòng, năm nay, thay vì chú trọng tuyển nhân lực với số lượng lớn, doanh nghiệp đang nghiên cứu và đầu tư đào tạo tay nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ quản lý.  “Công ty sản xuất hàng cao cấp cho nên hàng hóa mang tính cạnh tranh rất cao, vì vậy công nhân phải có trình độ tay nghề tốt, gắn bó lâu năm, cho nên ngày đi làm đầu tiên vượt cả so với dự kiến ban đầu, sẵn sàng làm việc ngay ngày đầu năm. Về lương bổng thì trước Tết công ty thưởng cho công nhân hơn 2 tháng lương, người cao nhất là 28 triệu, thấp nhất là 9 triệu rưỡi”, ông Niên thông tin.

Nhiều đơn vị chăm lo tốt cho người lao động để ổn định nhân lực sau tết (Ảnh: Mỹ Trang)

Hàng trăm ngàn chỗ làm mới trong năm 2017

Trong năm 2017, nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn TPHCM có khoảng 140.000 chỗ làm mới chờ người lao động (tăng gần 8% so với năm 2016). Nguyên nhân do nước ta đã chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế Asean (AEC), và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nên thu hút khá nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng sản xuất. 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán khá ổn định. Đa số các doanh nghiệp có những kế hoạch về nhân lực sau Tết, thông qua các chính sách lương thưởng, phúc lợi, các hoạt động hỗ trợ lao động quay lại làm việc, nên sự thiếu hụt lao động không lớn, bình quân khoảng 3%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, mức độ dịch chuyển lao động ở mức 15%. Dự báo, trong quý 2, thành phố cần khoảng 72 ngàn lao động cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu hội nhập.

“Chủ trương của TPHCM tập trung phát triển 4 ngành kinh tế chủ lực, 9 ngành kinh tế trọng yếu. Điều này thể hiện sự gắn kết cung cầu của lao động TP, đặc biệt là sự phát triển ổn định và chăm lo của các doanh nghiệp. Quý 2 và quý 3 năm 2017 kinh tế TP sẽ thể hiện sự ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh theo sự gia tăng nhanh của nhân lực chất lượng cao, có tay nghề, phải đảm bảo về kiến thức, kỹ năng cũng như có năng lực về ngoại ngữ thì sẽ tham gia vào thị trường lao động thuận lợi. Trong đó là các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế đầu tư nước ngoài sẽ phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động trong thời gian sắp tới”.

Tại buổi gặp gỡ công nhân lao động tại công viên văn hóa Suối Tiên vừa qua, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp của thành phố, các ban, ngành, doanh nghiệp, các tổ chức…cần có sự quan tâm thiết thực hơn nữa đến đời sống mọi mặt của đội ngũ công nhân và sự quan tâm này phải thường xuyên chứ không phải chỉ sôi động trong mấy ngày Tết. Ông đề nghị, các kiến nghị và đề xuất về chế độ chính sách và những tâm tư nguyện vọng của công nhân cần phải được lắng nghe một cách chân thành. Đó là những ước mơ đáng được trân trọng và lãnh đạo thành phố cần phải phối hợp thật tốt để biến những ước mơ giản dị của những công nhân thành hiện thực. 

Có thể nói, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo TP cũng như những cơ hội mới từ việc gia nhập các tổ chức kinh tế thế giới, việc ổn định nhân lực sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp chú trọng nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động, tạo sức bật và tăng tính cạnh tranh.