2012: Hội Chữ thập đỏ TPHCM trợ giúp kịp thời các đối tượng khó khăn theo hướng phát triển bền vững

(VOH) - Cách đây 150 năm ngày 8/5/1863, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế được thành lập, đánh dấu sự ra đời của Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế với chủ đề “150 năm - Hành động vì nhân đạo”. Ra đời năm 1946 do Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội và chính thức gia nhập phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm 1957, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Nhân kỷ niệm 150 năm ngày Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8-5, phóng viên Đài TNND TP.HCM có cuộc phỏng vấn Bác sĩ Lê Quang Ninh - Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ TP.HCM:


Thưa ông, ông có thể cho biết năm 2012 vừa qua phong trào Chữ thập đỏ của TP.HCM đã đạt được những kết quả như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội CTĐ TP trao tặng quà cho các cụ già neo đơn.
Năm 2012, Hội chữ thập đỏ TP.HCM vẫn thực hiện theo những nguyên tắc của phong trào chữ thập đỏ thế giới. Và trong năm qua thì Hội cũng tập trung vào bốn lĩnh vực ưu tiên đó là cứu trợ xã hội, trong đó có cứu trợ xã hội khẩn cấp. Thứ hai là chăm sóc sức khỏe, hiến máu nhân đạo và phòng ngừa thảm họa. Năm qua, Hội chữ thập đỏ TP.HCM tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo, chú trọng các gia đình thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng bị ảnh hưởng thiên tai trong các năm trước. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống bệnh sởi, phòng chống bệnh cúm gia cầm, bệnh dịch ở gia súc. Tuyên truyền về nước sạch, về vệ sinh môi trường, về an toàn vệ sinh thực phẩm, về an toàn giao thông. Đặc biệt thành hội rất quan tâm chăm lo trợ giúp kịp thời các đối tượng khó khăn trong cộng đồng theo hướng phát triển bền vững. Đặc biệt Hội cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo hưởng ứng chiến dịch những giọt máu hồng hè. Sẵn sàng chuẩn bị nguồn lực để ứng phó với thiên tai thảm họa. Trong năm qua, Hội chữ thập đỏ đã có đầu ra, tức là chăm sóc cho những nạn nhân, những người dễ bị tổn thương ở trong TP.HCM và ở vùng sâu vùng xa, với số tiền là 258 tỷ đồng.


Thưa ông, chủ đề của Ngày chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ thế giới 8/5 năm nay là gì?

Năm nay đặc biệt là năm tròn kỷ niệm 150 thành lập phong trào chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (1863 -2013) và kỷ niệm 150 ra đời Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế và đặc biệt ngày chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5/2013. Đúng trong dịp này, chủ đề của Ngày chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là: “150 năm- Hành động vì nhân đạo”.

Vậy Hội chữ thập đỏ TP.HCM sẽ triển khai thực hiện những chương trình, hoạt động cụ thể gì nhằm hưởng ứng thưa ông?

Nhiệm vụ đầu tiên là tuyên truyền về lịch sử và ý nghĩa sự ra đời của Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nhằm để nhấn mạnh vai trò và sứ mệnh nhân đạo cao cả của phong trào chữ thập đỏ trong 150 năm qua. Đây là tổ chức nhân đạo lớn nhất toàn cầu. Tại TP.HCM chúng tôi tập trung để giải quyết chăm lo cho những người nghèo, những nạn nhân của thiên tai, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân da cam...v.v. với nhiều hình thức chăm lo. Và đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và chương trình Ngân hàng Bò của Trung ương Hội phát động. Ngay trong đợt kỷ niệm 150 năm nay, đến thời điểm này tất cả hệ thống hội trên toàn TP.HCM, đến quận huyện, phường xã đã chăm lo 6,8 tỷ đồng cho nhân dân trong thành phố mình.


Với những kế hoạch đề ra như vậy liệu có đảm bảo sẽ thực hiện tốt hết không, thưa ông?

Tất cả những mục tiêu đề ra được tất cả các cơ sở Hội từ quận huyện đến phường xã đều thực hiện hết, hầu như 24 quận huyện của TP.HCM chúng tôi đều tổ chức những lễ kỷ niệm rồi những hoạt động gắn liền sự chăm lo của người dân trong TP.HCM. Đến thời điểm này, qua sự nhận định của Hội chữ thập đỏ TP.HCM và báo cáo của Hội chữ thập đỏ của các quận huyện thì thấy mục tiêu chúng tôi đã đạt được.

Xin cám ơn ông.