24 sinh viên Lào chính thức về sống với các gia đình Việt tại TPHCM

(VOH) - “Sinh viên Lào với gia đình Việt”, 13 gia đình người Việt tại TPHCM sẽ đón nhận 24 sinh viên Lào về sống như con cái trong nhà. Đây là chương trình thí điểm lần đầu tiên tại TPHCM. 

Sáng nay 18/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố và các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt”, 13 gia đình người Việt tại TPHCM sẽ đón nhận 24 sinh viên Lào về sống như con cái trong nhà. Đây là chương trình thí điểm lần đầu tiên tại TPHCM. 

Việt Nam - Lào, Sinh viên Lào, Sinh viên Lào với gia đình Việt

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, phát biểu tại chương trình  “Sinh viên Lào với gia đình Việt”

Chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt” nhằm mục đích giúp các sinh viên Lào có cơ hội thực hành nâng cao khả năng tiếng Việt một cách hiệu quả, tiếp thu những nét đẹp văn hoá Việt Nam thông qua cuộc sống thường ngày của gia đình người Việt. Qua đó, gắn kết tình cảm, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho các bạn khi học tập xa nhà, khơi dậy những tình cảm yêu quý giữa thế hệ trẻ của Lào và nhân dân thành phố.

Nói về ý nghĩa của chương trình này, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói: "Mối quan hệ hữu nghị giữa VN – Lào có từ lâu đời và tình cảm đó ngày càng thắm thiết, khắng khít qua những hoạt động giao lưu. Đây là mối quan hệ phát triển từ kháng chiến cho đến hòa bình và phát triển cho đến ngày hôm nay, một mối quan hệ đặc biệt như những người anh em".

Cũng như môi trường du học ở nhiều quốc gia khác, các lưu học sinh Lào theo học tại các trường đại học tại TPHCM đều phải trải qua một năm học tiếng Việt thực hành trước khi chính thức học chuyên ngành.

Sinh viên Chanthavisouk Moukda, năm thứ 2 khoa Dược - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, là một trong 24 sinh viên lần này được về ở cùng gia đình người Việt chia sẻ: "Em muốn được giao tiếp với người Việt Nam nhiều hơn, nói được tiếng Việt rành hơn, được bố mẹ người Việt Nam yêu quý mình vì phong tục tập quán Việt Nam và Lào khá giống nhau. Thức ăn ở miền Nam cũng dễ ăn vì có một số vị giống ở bên Lào."

Việt Nam - Lào, Sinh viên Lào, Sinh viên Lào với gia đình Việt

Sinh viên Chanthavisouk Moukda, năm thứ 2 khoa Dược - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến để cùng về đoàn tụ với cha mẹ nuôi người Việt Nam.

Qua khảo sát nhu cầu của 227 sinh viên Lào đang theo học năm thứ 2 và năm thứ 3, Ban tổ chức đã tiếp nhận 149 sinh viên có nhu cầu và nguyện vọng tham gia chương trình. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM và các tổ chức chính trị xã hội đã triển khai khảo sát và vận động các hộ gia đình đồng ý tiếp nhận những sinh viên về lưu trú, sinh hoạt tại gia đình trong gia đoạn đầu của chương trình.

Thông qua chương trình, người dân ở thành phố mang tên Bác cũng có cơ hội tiếp xúc với nền văn hoá đặc sắc của nước bạn, càng thêm yêu quý những bản sắc dân tộc độc đáo và mối tình hữu nghị Việt - Lào son sắt thuỷ chung.

Thấu hiểu cảnh sinh viên lần đầu xa nhà, xa người thân đến học tập trong môi trường hoàn toàn mới, nói một thứ tiếng khác nên gặp nhiều khó khăn trong cả sinh hoạt và học tập, thế nên bà Dương Thị Kim Dung ở Quận 3 TPHCM, nhận 2 sinh viên nam của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về ở cùng gia đình : 

"Gia đình tôi muốn thể hiện lòng yêu nước của mình cùng chung sức với TPHCM với MTTQ để thể hiện tình hữu nghị Việt - Lào. Tôi vui mừng đón nhận 2 em sinh viên Lào về chung sống cùng với gia đình. Sống luôn chứ không phải chỉ thứ 7, chủ nhật mới về. Tôi sẽ nuôi các em trong suốt 6 năm học Đại học Y khoa. Tôi tin tưởng các bạn Lào cũng như các em là người hiền hòa."

Theo ông Lê Văn Thu, Trưởng ban Đối ngoại Nhân dân Kiều bào, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, trước đó Ban tổ chức đã có 2 buổi gặp  mặt, sinh hoạt về tình hữu nghị Việt – Lào, về văn hóa, phong tục, tập quán Việt – Lào cho sinh viên Lào và gia đình tiếp nhận. Ban tổ chức cũng sẽ tiếp tục đồng hành và phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương, đảm bảo an ninh, an toàn cho các sinh viên trong quá trình triển khai chương trình.

Với các bạn sinh viên đến từ đất nước triệu voi, chọn TPHCM tiếp tục con đường học vấn với nhiều ngành nghề khác nhau, TPHCM như ngôi nhà thứ hai để gửi gắm niềm tin của mình.