250 thanh tra giám sát thực phẩm bẩn: Có còn hơn không !

(VOH) - Qua giám sát chuyên đề an toàn thực phẩm trên địa bàn TP tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP khóa IX cho thấy, cử tri và đại biểu băn khoăn nhiều về mê hồn trận thực phẩm bẩn.

VOH phỏng vấn bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.

VOH: Thưa bà, các đại biểu vừa chất vấn trong chuyên đề giám sát cho thấy vẫn lo ngại về lực lượng thanh tra khá mỏng. Với 250 thanh tra chuyên ngành, liệu có quản lý xuể ?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Tôi chỉ nói như thế này “có còn hơn không”, lúc trước chỉ có một số thanh tra ở các sở, ngành mà thôi và các quận, huyện người ta phải tự bơi với mô hình liên ngành.

Còn giờ sau khi cân đối, sắp xếp nhân sự thì chúng tôi cắt được 250 thanh tra, bố trí vào các đội, đưa về quận, huyện thường trực giải quyết tất cả vấn đề phát sinh ở địa phương. Không chỉ thanh tra mà còn kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, thuyết phục mọi người thì tôi nghĩ sẽ khá hơn. Còn tùy theo thực tế chúng tôi sẽ xin bổ sung cho lực lượng thanh tra này.

Nghe nội dung VOH phỏng vấn bà Phạm Khánh Phong Lan:

VOH: Như đại biểu Trần Quang Thắng có nêu, việc sử dụng test nhanh (xét nghiệm nhanh) trong kiểm tra cần được khuyến khích vì cho kết quả chính xác rất nhanh, hiệu quả trên 80% mà giá thành thấp. Như vậy, Ban sẽ phát huy ưu điểm của test nhanh như thế nào trong phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Chính chúng tôi đã đề nghị đưa phương pháp xét nghiệm nhanh này phải được chính thức đưa vào danh mục Bộ Y tế để các cơ quan nhà nước chính thức sử dụng. Vì lúc trước phải sau 2 - 3 ngày mới có kết quả, gây khó khăn cho việc xử lý trong thời gian chờ kết quả.  Do vậy rất cần test nhanh.

VOH: Từ nay, chúng ta đã có đầu mối trong quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn TP, không còn tình trạng đổ lỗi cho riêng sở nào. Nhiều đại biểu rất tin tưởng và kỳ vọng vào Ban thí điểm đầu tiên cả nước. Với cử tri TP, bà cam kết như thế nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Chúng tôi đang hết sức nỗ lực để đảm bảo thực phẩm an toàn cho người dân TP. Tôi cũng rất mong người dân Thành phố cho chúng tôi thời gian để thực hiện tất cả những gì đã lên chương trình, kế hoạch.

Nhưng chúng ta cần ý thức rằng, không có lực lượng nào có thể đảm bảo sức khỏe cho 12 triệu người dân nếu người dân không tự ý thức cho sức khỏe. Mong người dân ý thức ủng hộ thực phẩm sạch, đó là cách tốt nhất chống thực phẩm bẩn.

Chúng tôi cũng có nghĩa vụ để đưa thông tin, đưa thực phẩm sạch đến với người dân thông qua trang web, báo đài, chương trình truyền thông. Tôi nghĩ phải nhấn mạnh tính chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới

VOH: Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Quyết Tâm có băn khoăn về tình trạng tại các chợ đầu mối, khi chủ hàng đăng kí gửi mẫu để truy xuất nguồn gốc, trong thời gian chờ kết quả thì hàng đã đi tiêu thụ đến tay người tiêu dùng. Nếu lô hàng này không đảm bảo chất lượng thì như thế nào ?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Mỗi đêm các đội quản lý an toàn thực phẩm sẽ lấy mẫu bằng test nhanh. Lô hàng dương tính nào sẽ giữ lại cho đi kiểm nghiệm. Theo tôi biết, tại các chợ đầu mối hằng đêm cũng có test nhanh, nếu dương tính sẽ trả hàng không nhận vào chợ.

Tôi nghĩ làm sao phát huy xã hội hóa,. Tự bản thân họ có trách nhiệm cùng quản lý nhà nước thì tình hình sẽ tốt hơn chứ nếu theo quy trình bình thường lấy mẫu chờ vài ngày thì rất khó xử lí lô hàng.

VOH: Cảm ơn bà!

 

Cần ý thức rằng, không có lực lượng nào có thể đảm bảo sức khỏe cho 12 triệu ngời dân nếu người dân không tự ý thức cho sức khỏe mình. Mong người dân ý thức ủng hộ thực phẩm sạch, đó là cách tốt nhất chống thực phẩm bẩn.

Bà Phạm Khánh Phong Lan