30-40% bệnh nhân điều trị tại TPHCM đến từ tỉnh thành khác

(VOH) - Trong năm 2016, ngành y tế TPHCM đã khám, điều trị ngoại trú cho hơn 35,4 triệu lượt bệnh nhân, 30 đến 40% đến từ các tỉnh, thành khác.

Các cơ sở y tế tại thành phố đã điều trị nội trú cho gần 1,8 triệu lượt bệnh nhân, trong đó bệnh nhân từ các địa phương khác chiếm 40-60%.

Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Sở Y tế TP diễn ra sáng nay 20/1/2017.

Năm 2016 là năm mà ngành y tế TP đã phấn đấu đạt nhiều kết quả đáng khích lệ cùng với đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật cao, phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất.

Hiện đã có 22 trạm vệ tinh cấp cứu rải đều ở các quận, huyện. Sở Y tế TP cũng xây dựng và triển khai thành công quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân.

Với tuyến cơ sở, Sở Y tế đã triển khai các giải pháp nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho tuyến này. Đến nay, tất cả bệnh viện quận, huyện của Thành phố đều có khoa sản và nhi. Cùng với đó, ngành y tế đã thực hiện đề án xây dựng và phát triển phòng khám bác sĩ gia đình, thí điểm mô hình phòng khám đa khoa tại trạm y tế, thí điểm mô hình phòng khám đa khoa tại trạm y tế…

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu biểu dương những kết quả của ngành y tế TP đạt được trong năm 2016, đặc biệt, ngành y tế TP luôn thể hiện được vai trò là trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam. Đặc biệt trong năm 2016, ngành y tế TP đã kiểm soát tốt dịch bệnh do vi rút Zika gây ra.

Năm 2017, theo chỉ đạo của UBND TP, ngành y tế TP cần tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra và phấn đấu phát triển ngang tầm với các trung tâm y tế của các nước tiên  tiến trung khu vực Đông Nam Á. Cần huy động các nguồn lực phát triển y tế tuyến cơ sở, nhất là những nơi xa trung tâm Thành phố, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho bệnh nhân, đổi mới thái độ phục vụ bệnh nhân, đẩy mạnh thực hiện tự chủ, đổi mới cơ chế tài chính cho ngành.

Một nhiệm vụ quan trọng là triển khai tốt chương đào tạo nhân lực cho ngành y tế, đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu về chuyên môn và công tác quản lý cho cán bộ y tế để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành.