35% tai nạn lao động xảy ra trong xây dựng

(VOH)- Chiều 28/03, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM triển khai chiến dịch thanh tra lao động năm 2016 trong lĩnh vực xây dựng tại TPHCM.

Ông Phan Đăng Thọ - Phó Chánh thanh tra, Bộ Lao động Thương binh Xã hội. 

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH TPHCM, về tình hình tai nạn lao động trong năm 2015, lĩnh vực xây dựng xảy ra 68 vụ làm chết 110 người. Xây dựng cũng là ngành có số vụ và số người bị tai nạn lao động cao nhất trong các ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Vì thế, thực hiện chiến dịch thanh tra nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật lao động, về an toàn vệ sinh lao động tại công trường đến người lao động, người sử dụng lao động.

Chiến dịch sẽ tiến hành từ nay đến hết tháng 10/ 2016, cụ thể sẽ có: 100 cuộc thanh tra tại các công trình cấp 1 và cấp 2 trên địa bàn TP, 100 cuộc kiểm tra việc tuân thủ quy định an toàn trong sử dụng cần trục tháp tại các công trình xây dựng.

Ông Phan Đăng Thọ - Phó Chánh thanh tra, Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho biết, qua kết quả thanh tra năm 2015 cho thấy ý thức của người sử dụng lao động và người lao động chưa cao, những công nhân này chủ yếu là hợp đồng ngắn hạn, nông nhàn, mùa vụ và người sử dụng lao động không có đủ thời gian huấn luyện và trang bị kỹ năng nghề cần thiết cho họ. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình hình tai nạn gia tăng.

“Tình hình tai nạn lao động trong xây dựng đặc biệt là tai nạn chết người là đáng lo ngại. Theo thống kê của Bộ LĐTBXH năm 2015, số vụ tai nạn lao động và số người chết trong ngành xây dựng chiếm tỉ lệ cao nhất, chiếm 35,2%.

Nguyên nhân chúng tôi cho rằng việc thiếu ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt với chủ thầu vi phạm của người sử dụng lao động trong việc đảm bảo ATVSLĐ”. - ông Phan Đăng Thọ nói.