4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV

(VOH) - Văn phòng Quốc hội vừa phát đi thông cáo cho biết, từ ngày 13 - 15/6, Quốc hội sẽ tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội quyết định 4 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời bị chất vấn có liên quan tại Kỳ họp thứ 3, cụ thể như sau:

Thứ nhất: đó là giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời gian tới; biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển nông nghiệp bền vững. Người có trách nhiệm trả lời chính đối với nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ảnh: Quốc hội

Thứ hai: Giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển. Việc phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công. Trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia. Người trả lời chính đối với nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ ba: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh. Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc…Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ là người đăng đàn trả lời các nội dung mà đại biểu yêu cầu.  

Thứ tư: Vấn đề quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; khai thác, sử dụng các công trình văn hóa, thể thao; tổ chức lễ hội. Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử… Ở nội dung này, người có trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngoài ra, tùy thuộc vào nội dung, các Bộ trưởng, Trưởng ngành có liên quan sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn để giải trình về những vấn đề mà đại biểu đặt ra.

Về các nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp lần này, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết thêm:

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam VOV1 và Đài truyền hình Việt Nam (VTV1), Kênh Truyền hình Quốc hội và Cổng thông tin điện tử Quốc hội để đồng bào, cử tri cả nước theo dõi, giám sát.

Trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chiều 2/6, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức Phiên họp thứ 11 để xem xét, cho ý kiến về Tờ trình của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và Tờ trình của Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Phiên họp.

Những nội dung này đã được đặt ra trước khi khai mạc Kỳ họp thứ 3 nhưng nhằm đảm bảo cho công tác chuẩn bị, nhất là về công tác cán bộ nên sau phiên họp này, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo với Quốc hội để đưa bổ sung vào Chương trình Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, về nội dung thứ nhất, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã hoàn tất hồ sơ, đủ điều kiện để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình ra Quốc hội.

Về nội dung thứ hai, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông. Hai nội dung trên sẽ được xem xét, cho ý kiến và thống nhất tại phiên họp này, sau đó sẽ tiếp tục chuẩn bị để trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3.

Kết thúc Phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất phương án sẽ trình ra Kỳ họp thứ 3 để Quốc hội xem xét, quyết định.