40% chuyên khoa tạo hình giải phẫu thẩm mỹ vi phạm quảng cáo quá sự thật

(VOH) - Sở Y tế TPHCM mới đây đã tiến hành thanh tra 15 bệnh viện và trung tâm thẩm mỹ có chức năng hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và đã phát hiện một số sai phạm.

Kết quả thanh tra cho thấy có đến 40% phòng khám chuyên khoa vi phạm quảng cáo quá sự thật và không công khai niêm yết giá khám chữa bệnh. Trong số 5 bệnh viện trong thành phố có thực hiện dịch vụ này thì hầu hết đều thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Ngoài ra vẫn còn một số sai phạm do hồ sơ không rõ ràng, có sự nhầm lẫn giữa cơ sở chăm sóc đẹp với những cơ sở có kỹ thuật tạo hình giải phẫu thuật thẩm mỹ. Xung quanh nội dung này, phóng viên Phương Dung có cuộc trao đổi với ông Bùi Minh Trạng - Chánh thanh tra - Sở Y tế TPHCM.


Hình ảnh quảng cáo về làm đẹp xuất hiện khắp nơi trên đường phố (ảnh chụp tại phố Kim Liên, Hà Nội.Ảnh:Tuổi Trẻ

Nghe cuộc phỏng vấn


Thưa ông, vừa qua Sở Y tế đã có đợt thanh tra về hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ trên địa bàn TP. Vậy cụ thể kết quả thanh tra này ra sao thưa ông?

Ông Bùi Minh Trạng: Việc liên quan đến vấn đề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ là một vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì Sở cũng có đợt thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh lại hoạt động trong lĩnh vực này. Ngoài hai đợt chúng tôi kiểm tra chung trong tất cả các cơ sở thì trong tháng 9 và tháng 10 này chúng tôi đã có đợt kiểm tra riêng đến vấn đề phẫu thuật, tạo hình thẩm mỹ. Khi đi thực tế đã phát hiện một số sai phạm và số tiền phạt là 53 triệu đồng gồm các sai phạm như quảng cáo sai sự thật hoặc là niêm yết giá không đầy đủ rồi hồ sơ, sổ sách cập nhật không có đúng.

Như thông tin ông vừa cho biết thì đợt thanh tra này diễn ra trước khi những sai phạm nghiêm trọng trong vụ việc bác sỹ ném xác bệnh nhân sau khi phẫu thuật thẩm mỹ?

Ông Bùi Minh Trạng:

Đúng và cũng may mắn là chúng tôi thực hiện việc này trước chứ không thì cũng phải thực hiện việc tổng kiểm tra lại như các đơn vị tỉnh bạn khác.

Với kết quả thanh tra có đến 40% chuyên khoa tạo hình giải phẫu thẩm mỹ vi phạm do quảng cáo quá sự thật điều này có phải vì số lượng phòng khám chuyên khoa phẫu thuật tăng nhanh so với vài năm trước không?

Ông Bùi Minh Trạng: Thật ra thì số lượng phòng khám liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ cũng tăng nhanh cho nên thời gian gần đây số lượng có nhu cầu hành nghề cũng tăng lên.

Thưa ông, sau sự việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường thì ông có nhận thấy dường như có sự chồng chéo trong cấp phép hoạt động giữa các cơ quan chức năng và có phải đây cũng là một kẻ hở?

Ông Bùi Minh Trạng: Chúng tôi nghĩ không có sự chồng chéo nào bởi vì hiện nay chúng ta có hai mô hình hoạt động khá riêng biệt. Chúng tôi vừa mới kiểm tra thôi, nó thuộc về lĩnh vực ngành Y tế quản lý, có nghĩa là ngành Y tế cấp phép và chúng tôi quản lý. Còn loại hình thứ hai mà người dân mình cũng có thể hiểu nhầm đó là các cơ sở chăm sóc làm đẹp trong đó bao hàm các thẩm mỹ viện, các cơ sở massage mặt, Spa, cơ sở chăm sóc da v.v thì những cơ sở này không thuộc lĩnh vực của ngành y tế và người hành nghề chỉ cần có chứng chỉ học nghề rồi xin phép ở UBND quận, huyện và như vậy cũng do UBND quận huyện quản lý.

Trở lại vụ việc bác sỹ ném xác bệnh nhân xuống sông, theo ông sai phạm lớn nhất nằm ở khâu nào trong quản lý nhà nước?

Ông Bùi Minh Trạng:

Chúng tôi nghĩ vi phạm nó tập trung chắc chắn vào người hành nghề, bởi vì họ đăng ký với một loại hình cơ sở không do ngành y cấp phép mà họ cố tình thực hiện những loại hình của y tế là họ đã vi phạm. Khi họ cố ý thực hiện những kỹ thuật cơ sở không do ngành y cấp phép là họ đã vi phạm. Còn họ cố ý và tự tiện khám chữa bệnh thì lỗi chính thuộc về họ bởi vì luật không cho phép điều này.

Như vậy sắp tới đây đối với những cơ sở phát hiện vi phạm như trên thì Sở Y tế sẽ có những biện pháp xử lý như thế nào?

Ông Bùi Minh Trạng: Chúng tôi đang chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng nội dung, chẳng hạn thực hiện lại tất cả các bảng hiệu của các cơ sở tạo hình thẩm mỹ đều phải sửa lại theo đúng quy định. Thứ hai nữa là ngưng ngay việc quảng cáo quá sự thật và chúng tôi đã giám sát, kiểm tra lại song song với việc xử lý, chế tài bằng phạt tiền và nhắc nhở họ thực hiện đúng các quy định của ngành.

Mặc dù Sở thường xuyên thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn có nhiều sai phạm, vậy trong thời gian tới Sở có biện pháp hạn chế mở phòng khám chuyên khoa phẫu thuật không thưa ông?

Ông Bùi Minh Trạng:

Theo quy định thì tất cả những người đủ điều kiện để hành nghề giải phẫu thẩm mỹ thì được hành nghề. Và quan điểm của ngành y tế cũng không hạn chế loại hình này. Bởi vì đứng trước nhu cầu của người dân thì loại hình này là cần thiết và họ hoạt động hoàn toàn chính đáng. Cái vấn đề quan trọng là chúng ta quản lý như thế nào để các cơ sở này hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Sở y tế trên tinh thần sẽ phải nỗ lực hỗ trợ họ hoạt động đúng pháp luật chứ không có vấn đề là ngăn chặn hay làm hạn chế bớt hoạt động của các cơ sở này.

Xin được hỏi thêm ông là sau vụ việc chấn động vừa rồi? ông có lời khuyên gì dành cho những người sử dụng dịch vụ tạo hình thẩm mỹ?

Ông Bùi Minh Trạng: Chúng tôi khuyên mọi người khi đến cơ sở giải phẫu thẩm mỹ thì nên dành ra một ít thời gian để tìm hiểu cơ sở đó có phép hay không phép. Tra cứu bằng cách lên trang mạng của Sở Y tế tra cứu vào thì sẽ có thông tin, được cấp phép hoạt động từ lúc nào? ai đứng đầu cơ sở? Và khi chúng ta cần một dịch vụ phẫu thuật như nâng mũi hay là hút mỡ bụng chẳng hạn thì trước khi lựa chọn cơ sở đó là một nơi thực hiện cho mình thì phải vào trang web để dò xem cơ sở đó được thực hiện kỹ thuật đó hay không?

Nhân cuộc trao đổi này thì ông có lời khuyên nào dành cho quý thính giả nghe đài biết cách làm sao để nhận diện được bác sỹ có tay nghề về chuyên khoa thẩm mỹ trong khi những quảng cáo quá sự thật vẫn còn khá nhiều?

Ông Bùi Minh Trạng:

Trong thời gian vừa qua thanh tra Sở nỗ lực trong chuyện đó là chấn chỉnh quảng cáo. Bởi vì quảng cáo khiến cho người dân hiểu nhầm và họ đặt việc làm đẹp của mình vào những người không có tay nghề. Chính vì vậy, chúng tôi mới công khai những người hành nghề, các cơ sở hành nghề cùng các kỹ thuật họ được làm cho người dân giám sát. Và tất nhiên khi người dân thấy vị bác sỹ đó đã được cơ quan quản lý cho phép thực hiện những nội dung kỹ thuật nào thì gần như là an tâm. Bởi vì để cơ quan quản lý nhà nước cho làm một kỹ thuật nào đó phải dựa trên tay nghề, bằng cấp, điều kiện kinh nghiệm để thực hiện an toàn thì cơ quan nhà nước mới cho phép họ làm. Trừ trường hợp họ quảng cáo, giới thiệu không đúng với việc được cấp phép.

Xin cám ơn ông!