Chờ...

41 khách hành hương Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự Israel an toàn

VOH - Đoàn hành hương gồm 40 du khách cùng 1 hướng dẫn viên của một công ty du lịch vừa trở về Việt Nam an toàn sau khi thoát khỏi vùng chiến sự Israel.

Chiều 16/10, bà Lê Nhật Thiên Ân, Trưởng phòng Marketing Công ty TransViet cho biết, đoàn khách khởi hành đi Israel từ ngày 5 - 12/10. Tuy nhiên, do chiến sự bất ngờ nổ ra nên chuyến đi kéo dài thêm 2 ngày, chính thức kết thúc vào tối 14/10 vừa qua.

Theo bà Ân, ngày 7/10, sau điểm tâm sáng, đoàn khởi hành tham quan Cana. Sau tham quan, HDV nhận được thông báo từ hướng dẫn viên địa phương cho biết, Bộ Du lịch Israel yêu cầu tất cả các đoàn khách du lịch đang đi tham quan phải quay trở lại khách sạn cho đến khi có thông báo mới.

Đoàn lập tức trở về khách sạn theo lệnh yêu cầu lúc đó là 10h sáng Israel (14h giờ Việt Nam). Những ngày sau đó, lịch trình của đoàn liên tục bị thay đổi do các thánh tích như Jericho, Dead Sea và về Bethlehem đều nằm trong vùng cam – vùng nguy hiểm, không thể tham quan.

Ngày 11/10 - ngày cuối cùng của hành trình, đoàn ra Sân bay Tel Aviv để làm thủ tục xuất cảnh cho chuyến bay lúc 22h45 nhưng tất cả các chuyến bay của hãng bay Turkish Airlines đều bị hủy.

sân bay Tel Aviv
Hành khách tới sân bay Tel Aviv - Ảnh cắt từ clip
sân bay
Quầy check-in của hãng Turkish Airlines không có bóng dáng nhân viên - Ảnh cắt từ clip

Thực tế đó buộc công ty du lịch này và đối tác chuyển hướng xin visa Jordan, nhập cảnh Jordan để đưa 41 du khách trở về Việt Nam vào sáng ngày 14/10 từ Sân bay quốc tế Amman.

Ông Nguyễn Quang Điệp, phụ trách phòng hành hương Công giáo, Công ty Du lịch TransViet - người trực tiếp theo đoàn nhớ lại: “Khi về Haifa, ngay khi nhận phòng đêm tối ngày 11/10, còi báo động đã hú, mọi người chạy xuống hầm trú ẩn cho đến khi còi kết thúc mới lên. Nhân viên khách sạn sau đó cũng hướng dẫn mọi người cách phòng bị, khi nghe tiếng còi hú thì hãy xuống hầm trú ẩn ở từng tầng. Lúc này, mọi người mới ý thức được sự nguy hiểm”.

Xem thêm: Bộ Ngoại giao khuyến cáo người Việt ở Israel về nước hoặc sang nước thứ ba

Nhiều công ty du lịch đã hoãn, hủy tour đi Israel

Trước tình hình chiến sự diễn biến phức tạp ở Israel, nhiều công ty lữ hành trong nước chuyên tour hành hương Israel cho biết, đã hoãn, hủy lịch trình khởi hành trong tháng 10 như đã định, chờ đến khi tình hình ổn định.

Cụ thể, Vietravel hủy 4 đoàn lớn du lịch kết hợp với hội thảo. Du lịch Việt cũng hủy 1 đoàn hơn 30 khách, khởi hành ngày 12/10 với hành trình 9 ngày 8 đêm.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Du lịch Việt cho biết, hiện tại, tour tháng 10, 11 đã bị hủy. Tour Giáng sinh vào tháng 12 đã có khách đăng ký rồi nhưng có lẽ cũng sẽ bị hủy – dù khách không vui.

Du lịch Việt đưa ra 2 phương án cho khách lựa chọn, du khách có thể lưu tiền tour để thực hiện khi có thể hoặc rút tiền về vì đây là điều kiện bất khả kháng của cả 3 bên, hàng không, lữ hành và đối tác.

Du lịch hành hương là một thị trường mới ở Việt Nam, có đối tượng khách riêng. Hiện nay, một số công ty chuyên đi sâu vào phân khúc ngách này và rất thành công.