4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt trong năm 2025

VOH - Ngày 3/1/2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức giao 4.300 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để thực hiện công tác bảo trì hệ thống hạ tầng đường sắt trong năm 2025.

Đây là một phần trong nỗ lực duy trì và cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Trong tổng số 4.300 tỷ đồng, Bộ GTVT đã phân bổ hơn 3,5 tỷ đồng cho Cục Đường sắt Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ xây dựng định mức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đường sắt VN

Các công việc cụ thể bao gồm điều chỉnh, bổ sung định mức bảo trì cho các công trình quan trọng như cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và cầu Thăng Long, tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao số tiền còn lại, hơn 4.296 tỷ đồng, để thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong đó, công tác bảo dưỡng bao gồm việc sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác, đảm bảo các công trình đạt đúng tiêu chuẩn, định mức và sử dụng vốn một cách hiệu quả, tiết kiệm, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Số vốn bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025 được phân bổ căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, trong đó có đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Đề án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 797 ngày 5/4/2024. Bộ GTVT cũng đã tổ chức đặt hàng toàn bộ công tác quản lý và bảo trì hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bình luận