50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

(VOH) - Chiều 11/4, Thành ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai đợt sinh hoạt chính trị 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh cho toàn thể các cơ quan, đơn vị đảng, đoàn thể, quận huyện.

Hội nghị có sự tham gia và chủ trì của bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.

Triển khai kế hoạch của Thành ủy về tổ chức các hoạt động 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn hệ thống chính trị và nhân dân TP, làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản trong di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; qua đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; khẳng định những thành tựu, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng với sự nghiệp các mạng của dân tộc.

Việc tổ chức các hoạt động trong đợt sinh hoạt phải sâu sắc, thiết thực về nội dung, cụ thể xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Cùng với đó là triển khai đột phá cải cách hành chính tại TP. Hình thức thực hiện phải trang trọng, đa dạng, sáng tạo, tiết kiệm, phù hợp với từng địa phương.

Theo kế hoạch cấp thành có 8 nội dung hoạt động lớn trong đợt hoạt động này được tổ chức trong quý 2 và 3 năm 2019 như: hội thảo khoa học “50 năm Đảng bộ và nhân dân TPHCM thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cấp phòng trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, cầu truyền hình 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển lãm ảnh; hành trình về thăm quê Bác…

Bà Thân Thị Thư cho rằng sau khi sinh hoạt chuyên đề thì từng tổ chức cơ sở Đảng, từng Đảng viên tự soi rọi bản thân mình và cũng thành thật để báo cáo với Bác những điều mình đã làm được và chưa làm được, trên cơ sở soi rọi lại những nội dung mà nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 và Trung ương 4 khóa 12 đã đặt ra. 

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm tiếp tục thực hiện tốt Di chúc của Bác, với tinh thần chủ động, sáng tạo, bà Thái Thị Bích Liên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP cho biết: ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở và các đoàn thể khối tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Một hoạt động trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về nội dung cơ bản, cốt lõi của Di chúc; trước hết là trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, trách nhiệm xây dựng Đảng, trách nhiệm bồi dưỡng thế hệ cách mạng; làm cho mỗi tập thể, cá nhân nhận thức rõ trách nhiệm của mình và hành động cụ thể, thiết thực. 

Để tiếp tục thực hiện tốt những lời Bác đã căn dặn trong di chúc thiêng liêng, toàn Đảng bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Đảng bộ khối dân chính đảng thành phố tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết năng động, sáng tạo khẩn trương cụ thể hóa thành công 50 năm thực hiện di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, của Đảng bộ và nhân dân thành phố, các nhiệm vụ của Đảng bộ khối đã đề ra với tinh thần trách nhiệm quyết tâm chính trị cao nhất góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Ông Trịnh Xuân Thiều - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Phú Nhuận cho rằng, để thực hiện tốt đợt sinh hoạt chính trị 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác tuyên truyền phải sâu kỹ, bám sát thực tiễn. Một nội dung quan trọng là tập trung cho công tác xây dựng Đảng, phải khắc phục những hạn chế yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, đẩy mạnh thực hiện việc nêu cao tính tiên phong gương mẫu của Đảng viên, tinh thần trách nhiệm của Đảng viên, phải chú trọng chăm lo đời sống nhân dân.

 Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Hình: HCMCPV

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh là một di sản thiêng liêng, vô cùng quý giá mà Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Việc thực hiện Di chúc của Người thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân TP phải phát huy sáng tạo và tinh thần trách nhiệm trong qua trình tổ chức đợt sinh hoạt chính trị 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, để đợt sinh hoạt chính trị được lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực.

Trong nhiệm vụ công tác và đời sống hàng ngày, các cấp ủy đảng, đảng viên phải thường xuyên tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”  trong nội bộ.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị, xóm ấp và gia đình.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Lệ lưu ý, mỗi đơn vị cần xác định các công trình cụ thể, phần việc cụ thể gắn với chăm lo đời sống nhân dân; chọn một số lĩnh vực xác định nội dung đột phá trong cải cách hành chính. Đồng thời, thông qua các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện chú trọng xây dựng lực lượng, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên mới.