80% bệnh nhân nhiễm vi rút Zika không có biểu hiện triệu chứng

(VOH) - Báo cáo tại hội thảo báo chí về phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và các dịch bệnh mùa hè váo sáng 17/5, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã thông tin, Việt Nam đã lấy hơn 2.000 mẫu xét nghiệm tìm vi rút Zika và mới xác định 2 trường hợp nhiễm Zika tại Khánh Hòa và TPHCM.

Khu vực các tỉnh thành phía Nam đang bắt đầu vào mùa mưa nên ưu tiên hàng đầu là phòng chống cả sốt xuất huyết lẫn Zika vì muỗi Aedes sẽ là vật trung gian truyền bệnh cho cả hai loại bệnh nói trên.

Đáng lưu ý là  80% bệnh nhân nhiễm vi rút Zika không có biểu hiện triệu chứng nên dịch bệnh này khó phát hiện sớm cũng như xử lí triệt để ổ dịch.

Liên quan đến thai phụ và vi rút Zika, ông Emmanuel Eraly – Văn phòng WHO tại Hà Nội cho biết, hiện nay có hơn 70 đề tài nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa vi rút Zika với dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Ông cũng nêu rõ thực tế cũng có bà mẹ nhiễm Zika vẫn sinh con khỏe mạnh bình thường, vì thế nên vi rút Zika tấn công thai phụ trong giai đoạn nào sẽ ảnh hưởng thai kỳ vẫn là câu hỏi tiếp tục được các nhà khoa học nghiên cứu tìm ra kết quả. Tuy vậy, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo thai phụ chú ý giai đoạn quan trọng là 3 tháng đầu thai kỳ vì nhiễm vi rút Zika giai đoạn này sẽ nguy hiểm.

Theo Bộ Y tế, ngoài Zika và sốt xuất huyết, bước vào thời điểm mùa hè, 4 loại bệnh sau đây cần được cộng đồng quan tâm là cúm, tiêu chảy, lỵ trực tràng và tay chân miệng. Thống kê qua 4 năm từ 2011 đến 2015, đây là 4 loại bệnh thường gặp nhất.