9 năm điều trị Methadone chỉ đạt 62% chỉ tiêu Chính phủ đề ra

(VOH) - Cục Phòng chống AIDS (Bộ y tế) cho biết, tính đến hết tháng 11/2017, số người nghiện ma túy được sử dụng ma túy tổng hợp chỉ chiếm 64% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Việt Nam đã triển khai thí điểm điều trị nghiện các chất dựng thuốc phiện bằng thuốc Methadone từ năm 2008 tại thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh và cho đến nay đã mở rộng ra 63/63 tỉnh, thành phố.

Tính đến hết tháng 11/2017, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 222.600 người, tăng 11.800 người so với năm 2016. Trong đó, số người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp chiếm 64%. Với những nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị, hiện Việt Nam đang điều trị cho  hơn 53.800 bệnh nhân tại 299 cơ sở.

Hình minh họa

Đặc biệt là, tính đến tháng 09/2017 đã có 26 địa phương triển khai cấp phát thuốc tuyến xã, với tổng số bệnh nhân uống thuốc Methadone chiếm 22% tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị, giúp giảm rất nhiều thời gian đi lại của người bệnh và hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiếp cận và duy trì điều trị.

Tuy nhiên, chương trình điều trị Methadone đang chững lại, số bệnh nhân tham gia điều trị trên toàn quốc chỉ đạt 62% chỉ tiêu Chính phủ đề ra, tỉ lệ bỏ điều trị cao. Đổi mới công tác cai nghiện còn chậm. Việc chuyển đổi các Trung tâm cai nghiện còn chưa đạt yêu cầu. Công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả.

Vì vậy, Cục Phòng chống AIDS đã đưa ra kế hoạch năm 2018 là phải đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ về ma túy tổng hợp. Liên tục truy quyét, phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm ma túy. Đổi mới công tác cai nghiện về chất, vận dụng sáng tạo, linh hoạt phù hợp với đặc điểm, tình hình từng địa phương.