90% bệnh nhân đột quỵ nhập viện muộn

(VOH) - Đánh giá lại một năm khám điều trị cho bệnh nhân bị đột quỵ, Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115 - Tổng thư ký Hội Đột quỵ Việt Nam cho biết năm 2014, bệnh viện đã tiếp nhận 9.000 trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ, tăng gấp 9 lần so với thời điểm năm 2005 – 2006.

Đáng lưu ý trong số đó có đến 90% bệnh nhân nhập viện muộn, không còn thời gian vàng để chỉ định tiêm thuốc tan sợi huyết nên hậu quả để lại rất đáng tiếc: bệnh nhân tử vong hoặc phải chịu cảnh tàn phế suốt đời, rất chậm hồi phục.

Bác sĩ Thắng cho biết thuốc tan sợi huyết áp dụng điều trị cho bệnh nhân bị nhồi máu não với điều kiện lý tưởng là người bệnh phải nhập viện trong vòng 3 giờ đầu.

Nhập viện càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao vì một phút trôi qua, có đến 2 triệu tế bào thần kinh chết đi.

Dù thời gian vàng trong điều trị đã được khuyến cáo rất nhiều nhưng bệnh nhân đến bệnh viện muộn do nhiều lý do như bệnh nhân ở tỉnh xa, bệnh nhân không biết thông tin di chuyển lòng vòng nhiều bệnh viện mất thời gian ...

Để phòng ngừa đột quỵ, người bệnh cần thường xuyên kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ nhất là người có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch. 

Cấp cứu bệnh nhân đột quỵ - Ảnh: TTO.