Báo cáo tại hội trường, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, thời gian qua, thực hiện đúng theo quy định của điều 51 của Luật Ban hành văn bản vi phạm pháp luật, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chủ động điều chỉnh, không đưa vào chương trình kỳ họp Quốc hội một số dự án chưa đảm bảo chất lượng, kịp thời bổ sung vào chương trình các dự án thực sự cấp thiết và đã được chuẩn bị kỹ. Việc điều chỉnh chương trình trong các trường hợp như vậy đã được nhiều đại biểu tán thành.
Để chuẩn bị kịp thời cho kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, sau khi xem xét hồ sơ tài liệu trình, chất lượng chuẩn bị văn bản, thống nhất với Chính phủ và các cơ quan liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định bổ sung 3 dự án vào chương trình kỳ họp thứ 2, lùi thời gian trình Quốc hội cho ý kiến 2 dự án Luật.
Về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, qua thảo luận trước đó, nhiều đại biểu đã đề nghị điều chỉnh thời gian trình một số dự án và đề nghị bổ sung một số dự án mới vào Chương trình; yêu cầu điều chỉnh Chương trình để thông qua dự án Luật An ninh mạng sớm hơn trong điều kiện hiện nay; điều chỉnh thời gian trình các dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Cảnh sát biển, Luật Công an xã… Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, để hài hòa giữa nhu cầu xây dựng pháp luật và khả năng, nguồn lực của các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, hạn chế việc quá tải công việc lên một cơ quan, làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan trình dự án đã thống nhất báo cáo Quốc hội nguyên tắc “tại mỗi kỳ họp, không phân công quá 3 dự án cho 1 cơ quan”.
Trên cơ sở nguyên tắc này, xuất phát từ tính cấp thiết và thực tế chuẩn bị của các cơ quan soạn thảo, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được điều chỉnh thời gian trình, thông qua đối với 4 dự án luật cấp thiết.

Ảnh: báo Đại biểu nhân dân
Ngay sau báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết xây dựng luật pháp lệnh năm 2018, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, 437 đại biểu tán thành với dự thảo, chiếm tỷ lệ 89% và nhất trí thông qua chương trình này.
Trước đó, trong buổi sáng, sau 24 ý kiến phát biểu, đóng góp và tranh luận về dự thảo Luật thủy lợi sửa đổi, phần lớn đều tập trung vào việc xác định vai trò của đơn vị đầu tư, xã hội hóa công tác thủy lợi để cá nhân, tập thể cùng tham gia đầu tư, khai thác, bảo vệ, quản lý, duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, đề nghị không giao UBND các huyện quản lý, khai thác công trình thủy lợi.
Trước những thách thức trước biến đổi khí hậu, diện tích rừng thu hẹp, hạn hán liên tiếp diễn ra, lượng nước đầu nguồn ở sông Hồng và các nhanh của sông Cửu Long liên tục giảm càng khiến cho vấn đề an ninh nguồn nước đặt ra một cách bức bách. Công tác thủy lợi cũng vì vậy cần phải thay đổi để thích ứng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, vấn đề xã hội hóa như các đại biểu đề cập cũng sẽ được xem xét để làm sao công tác thủy lợi được vận hành một cách tối ưu nhất kể cả khâu đầu tư, quản lý, khai thác và trách nhiệm sử dụng.
Về quản lý xả thải công nghiệp trong hệ thống thủy lợi, theo Bộ trưởng, đó là trách nhiệm của Ban quản lý các công trình thủy lợi: “Về việc cấp phép xả thải vào công trình thủy lợi, tôi cũng đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thống nhất rằng, đơn vị nào kinh doanh nguồn nước này thì phải tự đảm bảo chất lượng nước của mình vì đã giao cho mình quản lý rồi, nếu không đảm bảo thì ai sẽ mua nước đó của anh.
Hiện nay cả nước có 1.000 công trình thủy lợi, các tỉnh đều đang vận hành theo cách này. Bộ NN&PTNT hiện chỉ quản lý 3 công trình: hồ Dầu Tiếng, Bắc Hà Nam và Bắc Hưng Hà. Do đó, trách nhiệm cơ quan quản lý công trình thủy lợi phải đảm bảo chất lượng nước của mình”.
Kết luận phiên làm việc về Luật Thủy lợi, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, những ý kiến đóng góp của các đại biểu đều sát, đúng và những nội dung nào chưa đồng thuận, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục ghi nhận, chỉnh sửa và hoàn thiện để các đại biểu Quốc hội xem xét, thông qua.

