Ấm áp tình người xóm đạo

(VOH) - Những ngày cuối năm, không khí se lạnh đang lan tỏa trên từng con đường, góc phố. Với người dân nơi thành phố phương Nam ngập tràn nắng vàng này, được choàng khăn ấm ngồi co ro bên ly cà phê nơi vỉa hè trong cái lạnh lãng đãng, quả là lạ lẫm và thú vị xiết bao. Đó cũng là lúc mà người ta chợt nhận ra rằng, mùa Giáng sinh an lành đang đến rất gần.

Dạo quanh một vòng thành phố những ngày này, thật dễ nhận thấy niềm hân hoan, không khí lễ hội rộn ràng đang tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các khu vực tập trung đồng bào Công giáo sinh sống. Đường phố các xóm đạo như được khoác thêm tấm áo mới lung linh, rực rỡ và vô cùng bắt mắt. Tại các tuyến hẻm Dân Trí, Hưng Hóa, Nghĩa Hòa... thuộc phường 6, quận Tân Bình đã rợp đèn sao, đèn màu từ cả tuần nay. Có những con hẻm diện tích lớn, người dân còn dựng hang đá rất công phu.

 
 Không khí Giáng sinh đã tràn ngập đường phố Sài Gòn.

Dọc theo đường Phạm Thế Hiển, quận 8, vốn được mệnh danh là cung đường hang đá mùa Noel tại TPHCM, đèn màu đủ loại nhấp nháy làm không khí thêm phần rộn ràng. Việc trang hoàng tại khu xóm đạo quận 8 được bắt đầu từ ngày 15 và đến ngày 20/12 thì hoàn tất. Ngoài các khoản tự nguyện đóng góp của giáo dân, còn có nguồn tài trợ của những nhà hảo tâm và sự góp sức của các bạn trẻ. Anh Phạm Xuân Phúc - người dân quận Bình Thạnh đến tham quan xóm đạo quận 8 hào hứng nói:

                                                                                               

 

Mặc dù không được nhiều người biết đến như xóm đạo quận 8 hay quận Tân Phú, Tân Bình, vậy nhưng nếu ai ghé thăm xóm đạo Gò Vấp cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp của những hang đá, cây thông, những dải đèn màu sáng rực kéo dài suốt từ đường chính đến hẻm nhỏ nơi đây. Nhiều khu phố có đến 95% cư dân theo đạo Công giáo, nên sự chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này đã được lên kế hoạch từ rất sớm.

Tại khu họ đạo Phanxicô Xaviê - khu phố 15, phường 16, mọi gia đình bất kể theo tôn giáo nào cũng đều giúp một tay trang hoàng cho khu phố mình thật đẹp. Người có công góp công, người có của góp của, dường như ai cũng xem Giáng Sinh như là một lễ hội chung của tất cả mọi người. Ông Nguyễn Văn Hợp - trưởng ban điều hành khu họ đạo Phanxicô Xaviê chia sẻ, năm nay đồng bào giáo dân Gò Vấp không quá chú trọng phải trang hoàng đường phố thật lộng lẫy, mà chọn cách làm sao cho giản dị nhưng vẫn trang trọng, ngoài ra còn phải đảm bảo an toàn cháy nổ cho khu dân cư. Vậy nên việc trang trí

của khu họ đạo Phanxicô Xaviê mùa Giáng Sinh này được thiết kế khá gọn gàng, chủ yếu tận dụng những vật dụng của mùa trước để tiết kiệm chi phí. Tuy không lung linh, hoành tráng như những nơi khác, nhưng bù lại số tiền đó có thể mua thêm các phần quà để giúp đỡ những người khốn khó xung quanh.

Ông Hợp bộc bạch, trong lúc chúng ta quây quần hạnh phúc bên gia đình, bên bạn bè đón Giáng Sinh thì vẫn còn đó rất nhiều mảnh đời cơ cực, không nơi nương tựa. Nhớ đến họ trong những ngày này cũng là một cách để thắt chặt hơn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thể hiện tâm niệm “sống phúc âm trong lòng dân tộc”. Ông Nguyễn Văn Hợp giãi bày:

                                                                       
                       

 

Cũng với thông điệp chia sẻ yêu thương và hy vọng như vậy, 12 năm qua, Linh mục Nguyễn Thực - Chánh xứ nhà thờ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới, quận Gò Vấp đã vận động đồng bào giáo dân trong 9 khu họ đạo cùng chung tay chăm lo cho 27 hội người mù thuộc 18 quận, huyện trên địa bàn thành phố và nhiều tỉnh thành khác. Mỗi tháng, giáo xứ quyên góp được trên 300 triệu đồng để hỗ trợ cho hơn 3.300 người khó khăn, trong đó có người khiếm thị, người già neo đơn, bị bệnh tâm thần, trẻ mồ côi… Giáng Sinh năm nay, theo lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là hướng về người nghèo khó, Giáo xứ Hà Đông tiếp tục trao các phần quà là 10 ký gạo và 1 thùng mì cho mỗi hội viên hội người mù.

Linh mục Nguyễn Thực cho biết, đồng bào giáo dân nơi đây  ý thức cao về trách nhiệm xã hội, dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, vậy nhưng mỗi lần kêu gọi đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giáo dân. Bên cạnh đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được bà con giáo dân nghiêm túc thực hiện. Nhiều người còn tự nguyện hiến đất để xây trường học, xây mái ấm. Các phong trào giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, khu phố không rác… lan tỏa khắp các khu họ đạo.

Có thể nói, tinh thần gắn bó, tương thân tương ái đã thấm vào mỗi hành động, lời nói của bà con giáo dân, nối dài thêm nhịp cầu yêu thương, đoàn kết trong cộng đồng dân cư xóm đạo Gò Vấp. Linh mục Nguyễn Thực - Chánh xứ nhà thờ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới, quận Gò Vấp chia sẻ:

                                                                                               

 

“Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” từ lâu đã không còn là lời nói suông, mà đã đi sâu vào ngõ ngách đời sống của đồng bào theo đạo Công giáo tại TPHCM. Với những việc làm tốt đẹp, đầy tính nhân văn của cộng đồng giáo dân thành phố, có thể thấy, Giáng Sinh giờ không chỉ là ngày lễ của những người trong đạo, mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, đó là một mùa an lành dành cho mọi người, mọi nhà, là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm với những người thân yêu, san sẻ tình thương cho những mảnh đời bất hạnh. Trong cái se lạnh của ngày cuối năm, tin rằng tình người nơi xóm đạo sẽ mãi là ngọn lửa hồng ấm áp để người với người đến gần nhau hơn, hòa cùng một mong ước về tương lai tươi sáng.