Chờ...

Áp thấp gần Biển Đông mạnh lên thành bão, dự báo gây mưa lớn và lũ lụt

VOH - Theo dự báo mới nhất từ cơ quan thời tiết Philippines PAGASA, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đã mạnh lên thành bão và được đặt tên là "Enteng" trong hôm nay, 31/8.

Vị trí của bão hiện cách thành phố Butuan, Agusan del Norte khoảng 695km về phía đông, và đang di chuyển về phía tây bắc.

Áp thấp nhiệt đới này ban đầu hình thành ở khu vực Mindanao và đi vào khu vực dự báo của Philippines vào tối ngày 30/8. Khi đó, nó nằm cách Mindanao 930km về phía đông.

Chỉ trong vòng 24 giờ, áp thấp đã nhanh chóng mạnh lên thành bão nhiệt đới, với tên gọi "Enteng" theo hệ thống đặt tên bão của PAGASA.

Bien dong bao
Dự báo bão gần Biển Đông hình thành trong hôm nay - Ảnh: PAGASA 

Dự báo bão Enteng sẽ di chuyển về phía Đông Visayas, nhưng không dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền Philippines.

Tuy nhiên, cơn bão này có thể tăng cường gió mùa tây nam, hay còn gọi là habagat, gây ra thời tiết xấu vào tuần tới. Cụ thể, habagat sẽ mạnh lên từ ngày 1/9, ảnh hưởng đến các khu vực Mimaropa, Tây Visayas và Negros.

Các khu vực Ilocos, Cordillera, Trung Luzon, Calabarzon và hầu hết Mindanao cũng được dự báo sẽ trải qua những cơn giông bão mạnh vào buổi chiều và tối trong cuối tuần này.

Ngoài ra, rãnh áp thấp gần Biển Đông có thể gây mưa lớn ở Caraga, Trung và Đông Visayas vào sáng ngày 1/9, và Bicol từ giữa trưa cùng ngày. PAGASA cảnh báo về nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất tại các khu vực này.

Enteng là cơn bão thứ 5 trong năm nay được đặt tên theo hệ thống của PAGASA, sau các cơn bão Aghon, Butchoy, Carina, và Dindo. Hệ thống đặt tên bão của PAGASA, bắt đầu từ những năm 1960, nhằm mục đích cảnh báo công chúng hiệu quả hơn về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Hệ thống này đã trải qua nhiều cải tiến, bao gồm cả cuộc thi đặt tên bão "Name-a-Bagyo" năm 1998, từ đó chọn ra các tên bão vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Với bão Enteng đang tiến gần và khả năng ảnh hưởng lớn đến thời tiết khu vực, người dân cần theo dõi sát sao các thông tin dự báo và chuẩn bị các biện pháp phòng tránh cần thiết để giảm thiểu thiệt hại.