Chờ...

Áp thấp nhiệt đới gần bờ, cảnh báo mưa to khắp cả nước

VOH - Sáng sớm 15/7, áp thấp nhiệt đới áp sát bờ biển khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, dự báo đi vào đất liền trong chiều nay gây mưa lớn trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia rạng sáng nay (15/7), tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía tây nam của quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, hướng vào vùng biển các tỉnh Trung Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và ít có khả năng mạnh thêm.

Đến 13 giờ chiều nay, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong chiều và tối nay, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp, di chuyển vào đất liền khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng với sức gió giảm xuống dưới cấp 6, sau đó di chuyển sang Nam Lào và tan dần.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, đêm qua và sáng sớm nay (15/7), khu vực đồng bằng, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

mưa-dông
Ảnh minh họa - Internet 

Áp thấp nhiệt đới cũng khiến vùng biển phía tây bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía tây nam của khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực phía nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m.

Từ gần sáng và ngày 15/7 khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, sóng biển cao 1,5-2,5m.

Video: Áp thấp nhiệt đới gần bờ, cảnh báo mưa to khắp cả nước

Từ tối nay đến ngày 17/7, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa phổ biến 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Từ nay đến 17/7, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2-5m, hạ lưu từ 1-2m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ, các sông thượng lưu có khả năng lên mức báo động 1, đỉnh lũ hạ lưu các sông chính còn ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.