Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng đê chắn sóng và trồng cây xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu

​​​​​​​(VOH) - Kỷ niệm ngày môi trường thế giới 5/6, Bộ Tài nguyên và Môi  trường đã chọn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm nơi tổ chức các sự kiện tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. VOH đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

*VOH: Thưa ông, Kỷ niệm ngày Môi trường thế giới năm nay được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với rất nhiều chương trình, hoạt động vận động cộng đồng dân cư, doanh nghiệp tham gia tích cực bảo vệ môi trường. Sự kiện quan trọng này có ý nghĩa tác động như thế nào đối với địa phương?

Ông Nguyễn Văn Trình: Cuộc sống hôm nay đòi hỏi rất cao, nhưng hiện nay môi trường của chúng ta trong thời gian dài trong công tác điều hành chưa đạt kết quả tốt, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của dân cư và đã đến mức báo động. Cho nên hôm nay, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và tổ chức quốc tế tổ chức ngày môi trường thế giới năm 2017 tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 

Chương trình mang ý nghĩa rất lớn đối với địa phương. Hưởng ứng chương trình này, tỉnh đã kết hợp cùng với Bộ phát động rất nhiều công việc như là: tổ chức sự kiện, thông tin tổ chức học tập, tổ chức hội thảo…để làm sao chúng ta nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, trong cộng đồng.

Riêng trong công tác quản lý, thời gian tới chúng ta phải làm sao môi trường đảm bảo được tốt đẹp. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, đồng thời cũng kiểm tra, nhắc nhở; nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

*VOH: Thưa ông, vấn đề môi trường lớn nhất của tỉnh hiện nay là gì và lãnh đạo địa phương có hướng khắc phục như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Trình: Vấn đề lớn nhất về môi trường của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay liên quan đến chế biến thủy sản. Đây là khu dân cư đã hình thành từ rất lâu, chủ yếu làm theo hình thức thủ công. Nhu cầu về thủy sản hiện nay trên thị trường là rất lớn nhưng đầu tư công nghệ ở khu vực này rất thấp. Do đó, hiện nay tỉnh đang tập trung giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng khu tập trung, gom tất cả các cơ sở chế biến lại để cùng thông qua một hệ thống xử lý môi trường, xử lý khói, tiếng ồn, bụi, mùi…đến nay thì tất cả các vấn đề này đã được kiểm soát tại khu công nghiệp và đã được cơ quan uy tín đánh giá chất lượng tốt. 

 Ông Nguyễn Văn Trình, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

*VOH: Biến đổi khí hậu có tác động rất lớn đối với một tỉnh ven biển như tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, lãnh đạo địa phương đã có giải pháp gì cho vấn đề này, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Trình: Chúng tôi đang xây dựng một đê chắn sóng, và trồng cây xanh khu vực rừng ngập mặn để đảm bảo được tỷ lệ cây xanh, đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Ở các khu vực rừng ngập mặn trước đây người dân còn có tình trạng phá rừng, ý thức bảo vệ cây xanh chưa tốt, nhưng qua quá trình tuyên truyền, vận động hiện nay người dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có ý thức hơn rất nhiều trong công tác bảo vệ môi trường và đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện chương trình này.

*VOH: Cảm ơn ông