Bắc Giang: Cách ly xã hội hai huyện Hiệp Hòa, Yên Thế từ trưa 26/5

(VOH) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định cách ly xã hội đối với hai huyện Hiệp Hòa và Yên Thế kể từ 12 giờ ngày 26/5/2021.

Nhằm thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định thực hiện cách ly xã hội hai huyện Hiệp Hòa và Yên Thế kể từ 12 giờ ngày 26/5/2021 theo tinh thần Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Việc thực hiện cách ly xã hội gồm các nội dung chính như: Thực hiện cách ly xã hội phải bảo đảm theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã.

Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn huyện mình. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

kiểm soát dịch bệnh
Lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa). (Ảnh: BGĐT)

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng

Dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Công an tỉnh phối hợp với UBND hai huyện Hiệp Hòa, Yên Thế chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ trước 12 giờ ngày 26/5/2021; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Chủ tịch UBND các huyện Hiệp Hòa, Yên Thế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội tại địa bàn quản lý theo quy định. 

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương duy trì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn các huyện Hiệp Hòa, Yên Thế thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ phân công bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan làm việc tại trụ sở. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế, công an, quân đội, điện lực, thông tin và truyền thông, môi trường, nước sạch, các lực lượng phòng, chống dịch bảo đảm duy trì các hoạt động nghiệp vụ và có các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tạm dừng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan, đơn vị, khi cần triệu tập phải có mặt ngay.

Quyết định trên được UBND tỉnh đưa ra trong bối cảnh Bắc Giang ghi nhận 1.520 bệnh nhân, chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm Covid-19 cả nước.

Từ ngày 18/5 đến nay, 6 trong 10 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bắc Giang gồm Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam, Hiệp Hòa và Yên Thế đã cách ly xã hội. Người dân 4 huyện, thành phố còn lại gồm TP Bắc Giang, Tân Yên, Lục Ngạn, Sơn Động được yêu cầu không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết.