Chờ...

Ban bố tình huống khẩn cấp tại Mường Lát sau vụ sạt lở ký túc xá trường học

VOH - Ngày 8/10, chính quyền tỉnh Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sau vụ sạt lở nghiêm trọng tại ký túc xá trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, huyện Mường Lát.

Vụ sạt lở đã làm hàng ngàn m3 đất đá tràn vào khu ký túc xá, gây hư hỏng nặng và đe dọa tính mạng của hơn 200 học sinh.

Sự cố xảy ra vào chiều ngày 22/9, khi hơn 200 học sinh đang nghỉ trưa tại ký túc xá. Nhờ phát hiện kịp thời của giáo viên trực ban, toàn bộ học sinh đã được sơ tán an toàn với sự hỗ trợ của lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, nhiều phòng ở bị đất đá vùi lấp, khiến đồ dùng, sách vở và quần áo của học sinh bị hư hỏng.

Ky tuc xa - Thanh Hoa - VNE
Hiện trường vụ việc - Ảnh: VNE

Ký túc xá của trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý được xây dựng theo kiểu nhà lắp ghép, gồm 15 phòng, phục vụ chỗ ở cho 460 học sinh bán trú. Do sự cố sạt lở, hiện ký túc xá không thể sử dụng, buộc nhà trường phải tận dụng các phòng học và phòng chức năng làm nơi ở tạm cho học sinh.

Hoạt động giảng dạy đã trở lại bình thường, tuy nhiên việc thiếu phòng học khiến học sinh khối lớp 6 và 7 phải học ghép và thầy cô phải dạy hai ca để đảm bảo chương trình.

UBND huyện Mường Lát đang lập kế hoạch tìm quỹ đất an toàn và xin cấp ngân sách để xây dựng lại ký túc xá mới cho trường. Bên cạnh đó, tình huống khẩn cấp cũng được ban bố tại bốn điểm sạt lở khác, đe dọa các khu dân cư ở các xã Trung Lý, Pù Nhi và Mường Chanh do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lớn cuối tháng 9.

Chính quyền địa phương đang triển khai các biện pháp ứng phó, theo dõi diễn biến sạt lở và cắm biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương đánh giá tình hình và đề xuất các giải pháp lâu dài nhằm ngăn chặn hậu quả do sạt lở gây ra.