Bàn giao 5 ngư dân nước ngoài bị nạn ở Trường Sa

(VOH) - Giữa tháng 12/2012, 5 người Philippine đi câu cá bằng xuồng trên biển thì máy bị hỏng, phương tiện bị vô nước. Các ngư dân này cố gắng khắc phục và liên lạc bằng điện thoại với gia đình nhưng không được. Sau 11 ngày trên biển, chiếc xuồng đã được tàu cá PY 96039 do ông Nguyễn Văn Hiệp, tỉnh Phú Yên làm thuyền trưởng đang đánh cá tại Trường Sa cứu giúp.

Các ngư dân Philippines được tàu Việt Nam cứu sống cùng đại diện Bộ đội biên phòng Khánh Hòa. (Nguồn: thanhnien)

Ngay sau đó, tàu cá PY 96039 đã chở những người này vào thành phố Cam Ranh và bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa. Bộ đội Biên phòng đã chăm sóc sức khỏe, động viên và liên hệ với cơ quan chức năng để đưa các ngư dân nhanh chóng về nước. Ông Hector Reyes Herrera, Tùy viên Đại sứ quán Philippine cho biết: “Sứ quán Philippine bày tỏ sự cảm ơn đến các người dân và các cơ quan của tỉnh Khánh Hòa trong quá trình cứu giúp cũng như việc 5 ngư dân này đang ở Khánh Hòa, được đối xử rất tốt, được giúp đỡ tận tình và được tạo điều kiện để hồi hương. Giữa 2 nước chúng ta, Việt Nam - Philippine, tình hữu nghị vốn có từ rất lâu rồi, bằng những sự việc như thế này, tôi tin tưởng sẽ làm mối quan hệ giữa 2 nước sẽ thêm bền chặt”.

Được biết, chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã 2 lần bàn giao 6 ngư dân Philippine cho Đại sứ quán nước này. Đại tá Nguyễn Đức Phúc - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Ngư dân trên biển thường xuyên gặp tai nạn, chúng tôi cùng ngư dân Việt Nam đã cứu vớt được 6 vụ tai nạn. Việc ngư dân Việt Nam cứu vớt, giúp đỡ ngư dân các nước gặp nạn được xem là lòng nhân ái và lòng yêu thương con người. Có ngư dân vừa ra đánh bắt được 1 - 2 ngày, khi gặp ngư dân các nước bị nạn đã sẵn sàng cứu vớt và đưa vào bờ”.