Bao gồm việc áp dụng hệ thống điểm, phân hạng mới và quy định nghiêm ngặt hơn trong quản lý lái xe.
Theo quy định mới, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm mỗi năm. Điểm sẽ bị trừ dần nếu người lái vi phạm giao thông, mức trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm.
- Trường hợp hết điểm: Tài xế sẽ bị tước quyền lái xe trong ít nhất 6 tháng và phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật giao thông để khôi phục điểm.
- Phục hồi điểm: Nếu không bị trừ hết điểm trong vòng 12 tháng kể từ lần trừ gần nhất, GPLX sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm. Điểm số cũng được giữ nguyên khi đổi, cấp lại hoặc nâng hạng GPLX.
Quy định này nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và giảm thiểu các vi phạm.
Luật mới phân loại GPLX thành 15 hạng thay vì 13 hạng như hiện tại, áp dụng từ 2025. Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ chỉ áp dụng cho những người cấp lần đầu kể từ khi luật có hiệu lực. Đối với những GPLX được cấp trước đó, người sử dụng vẫn được phép lưu hành theo thời hạn ghi trên bằng.
Nếu cần cấp lại GPLX sau ngày 1/1/2025, hạng GPLX sẽ được điều chỉnh theo quy định mới.
Các thay đổi khác:
-
Tăng độ tuổi tối đa cho tài xế xe khách lớn:
- Nam: từ 55 tuổi lên 57 tuổi.
- Nữ: từ 50 tuổi lên 55 tuổi.
-
Quy định thời gian lái xe:
- Không quá 10 giờ/ngày.
- Không quá 48 giờ/tuần.
-
Hạn chế cấp bằng nếu chưa nộp phạt:
Tài xế vi phạm giao thông chưa hoàn tất nộp phạt sẽ bị tạm dừng cấp mới, đổi, hoặc cấp lại GPLX.
Việc áp dụng hệ thống điểm và quy định phân hạng chi tiết được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu quả quản lý giao thông, giảm tai nạn và nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Đây là bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông an toàn, minh bạch và hiện đại hơn.