Báo chí - Xuất bản TPHCM nỗ lực, sáng tạo, đồng hành cùng cả nước, vì cả nước

(VOH) - Buổi tọa đàm nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí - xuất bản TP và cơ quan báo chí - xuất bản Trung ương đóng trên địa bàn.

Sáng 19/6, tọa đàm “Báo chí - Xuất bản TPHCM nỗ lực, sáng tạo, đồng hành cùng cả nước, vì cả nước” trong thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo TPHCM phối hợp tổ chức. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tham dự và chủ trì tọa đàm.

Buổi tọa đàm nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí - xuất bản TP và cơ quan báo chí - xuất bản Trung ương đóng trên địa bàn trong việc tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 trong thời gian tới.

Với tham luận “Truyền thông góp phần thúc đẩy thành phố phát triển”, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy cho rằng các cơ quan, báo chí, xuất bản thành phố và trung ương trên địa bàn cần mở những chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, đối thoại, những xuất bản phẩm góp phần khơi gợi những ý tưởng, sáng tạo, những ý kiến tâm huyết, góp sức đưa thành phố đi lên. Người dân luôn mong báo chí thành phố phát triển xứng tầm, đưa nhiều thông tin nhanh, có chiều sâu, giúp lý giải những vấn đề của thời cuộc, của cuộc sống. 

"Tôi nghĩ là cùng với báo chí, tác phẩm văn học nghệ thuật sẽ khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí quật cường để xây dựng phát triển TP, xây dựng phát triển đất nước, tôi nghĩ là sự cộng hưởng của báo chí giải pháp, báo chí tích cực không chỉ có báo chí TP mà còn Trung ương trên địa bàn sẽ là thông tin tích cực nhiều hơn nữa, làm thế nào phát huy vai trò truyền thông thúc đẩy sự phát triển."

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tọa đàm.

Nhận thức việc triển khai thành công Nghị quyết 54 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TPHCM cũng như cả nước, nên ngay sau khi Quốc hội thông qua, nhiều cơ quan báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã mở chuyên trang “Cơ chế đặc thù-động lực phát triển TPHCM” đăng tải nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, thông tin tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết 54 tại các sở, ngành.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng biên tập Báo SGGP: "Để đảm bảo phát huy vai trò báo chí trong thực hiện Nghị quyết 54 rất cần sự phối hợp của các cơ quan đơn vị liên quan trong việc chia sẻ cung cấp thông tin về quá trình triển khai cơ chế chính sách đặc thù. Thứ hai nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cơ quan báo chí trên địa bàn TP, đồng thời cổ vũ tinh thần sáng tạo, khơi dậy phong trào sáng tạo trong đội ngũ cán bộ công chức các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội."

Thay mặt các nhà xuất bản, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ kiến nghị lãnh đạo TP sớm xây dựng chiến lược sách của TP vì TP vì cả nước cả về nội dung và hình thức. Về nội dung, TP có nên xây dựng bộ sách riêng của TP để phù hợp sát thực với đặc thù riêng của TP, đặc biệt cần tập trung sản phẩm cho sách thiếu nhi bởi nhiều năm nay không có nhà văn nào viết sách cho thiếu nhi.

"Về nội dung của chiến lược sách phải tập trung hoạch định trong 5 năm, 10 năm chúng ta làm sách về chính trị, về Bác Hồ, với những nội dung nào với sự tham gia ra sao để cùng cả nước, vì cả nước."

Ông Phan Xuân Biên - nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy cho rằng TP có kinh nghiệm tốt trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng từ kháng chiến đến thời bình. Do đó, cần phải huy động mọi nguồn lực để thực hiện một cách rốt ráo các chủ trương của Đảng. Muốn quyết liệt huy động mọi nguồn lực phải huy động báo chí truyền thông coi đó việc đầu tiên.

"Lần này chúng ta phải dấn thân đồng hành cùng các hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân TP trong quá trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội. Cụ thể báo chí trước hết muốn động viên mọi người làm thì phải để mọi người hiểu,khi nói về chính sách đặc thù của TP tùy theo thể loại báo chí để truyền tải có hệ thống sinh động Nghị quyết 54 của Quốc hội".

Qua các ý kiến của các cơ quan báo chí-xuất bản tại buổi tọa đàm, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu các cơ quan báo chí cần tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 54 của Quốc hội và nghị quyết của HĐND về triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trên các loại hình báo chí-xuất bản một cách sáng tạo với những cách thức riêng, đa dạng.

Riêng đối với cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp cần thay đổi nhận thức, nhìn nhận về vai trò của báo chí, thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân.

"Khi các cơ quan báo chí có những giải pháp tuyên truyền rộng rãi, sáng tạo, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của quần chúng nhân dân, thì mới phát huy một cách tối đa nguồn lực của toàn thể nhân dân thành phố trong việc triển khai Nghị quyết 54 cũng như tạo hiệu ứng tích cực đối với những địa phương khác trong cả nước."

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu kết luận tọa đàm.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận trong thời gian qua, lực lượng báo chí và xuất bản Thành phố đã vào cuộc rất hiệu quả cho việc tuyên truyền Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Thành phố làm rõ vấn đề cơ chế tạo điều kiện để Thành phố phát triển mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước, vì cả nước.

Để việc thực hiện Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: "Phát huy tích lũy của mặt mạnh, bài học để đưa TP phát triển, nhìn thẳng vào những khó khăn yếu kém để tích lũy, để có giải pháp nhanh hơn, hiệu quả hơn để góp phần phát triển TP. Mình phổ biến định hướng, chủ trương, chính sách của mình nhanh hơn, phát hiện vấn đề phải nhanh và phải kiến nghị các giải pháp nhanh hơn."

Quá trình triển khai việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù tại TP là một quá trình với nhiều thách thức và khó khăn, để đảm bảo sự thành công của nghị quyết 54 Thành phố cần những giải pháp chuẩn bị và hành động chu đáo, kỹ càng nhất là đối với công tác tuyên truyền thực hiện nghị quyết. Do đó, thành phố rất cần sự chung tay, giúp sức của các cơ quan báo chí-xuất bản và sự phối hợp đồng bộ của các sở ngành của TP tham gia một cách có trách nhiệm vào công tác tuyên truyền để thực hiện thắng lợi nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố.