Bảo hiểm xã hội thay đổi cách tính từ 1/1/2018

(VOH) - Sáng 28/9, tại hội nghị trực tuyến về Bảo Hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết rõ hơn về những quy định mới từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Nói cách khác, chỉ những nhóm phụ cấp lương xác định được cùng mức lương, có tính thường xuyên và ổn định sẽ được tính đóng Bảo hiểm xã hội.

Còn những khoản phụ cấp lương gắn với kết quả làm việc của người lao động và có tính biến động thì sẽ không tính đóng Bảo hiểm xã hội.

Mức lương làm căn cứ đóng Bảo hiểm xã hội theo thang lương, bảng lương do doanh nghiệp tự xây dựng.

bảo hiểm xã hội từ 1/12018 voh.com.vn

Hội nghị trực tuyến về Bảo hiểm xã hội diễn ra sáng 28/9

Đối tượng áp dụng tham gia Bảo hiểm xã hội đối với trường hợp có hợp đồng lao động ngắn hạn từ 1-3 tháng sẽ được thực hiện dựa trên việc ứng dụng phần mềm, cấp mã Bảo hiểm xã hội điện tử.

Thông tin thêm tại hội nghị trực tuyến, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai cấp thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội theo mã số, đã có hơn 437.000 trường hợp được đổi thẻ Bảo hiểm y tế, 70% trường hợp có tham gia Bảo hiểm xã hội đã được đối chiếu thông tin đầy đủ, làm căn cứ để cấp mã Bảo hiểm xã hội điện tử.

Trong 9 tháng qua, cả nước có đến hơn 563.000 lượt người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần và gần 539.000 lượt người hưởng chế độ thất nghiệp, tăng 3,6% so với cùng kỳ./.