Chờ...

Bảo hiểm xã hội TPHCM giải thích nguyên nhân chậm trả lương hưu

VOH - Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh vừa có giải thích về tình trạng chậm trả lương hưu cho một số người hưởng trên địa bàn thành phố.

Nguyên nhân chính là do sự cố kỹ thuật trong hệ thống chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hệ thống thanh toán điện tử, được kết nối giữa ngành Bảo hiểm xã hội và các ngân hàng thông qua nền tảng Ecopay, gặp phải lỗi phản hồi lệnh chuyển tiền.

Lỗi này dẫn đến việc cơ quan Bảo hiểm xã hội phải chờ đợi xác nhận từ các ngân hàng, kéo dài từ 1 đến 2 ngày, trước khi thực hiện chuyển tiền lần hai cho những người bị ảnh hưởng. Hiện tượng này đã khiến một số ít người nhận lương hưu bị chậm.

Theo quy định hiện hành, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chi trả lương hưu bằng tiền mặt từ ngày 2 đến 10 hàng tháng tại các điểm chi của Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh và từ ngày 11 đến 26 tại các điểm giao dịch của Bưu điện Trung tâm.

Đối với hình thức chuyển khoản, tiền được chuyển vào tài khoản người hưởng từ ngày 1 hàng tháng và hoàn tất trước ngày 5. Tuy nhiên, do lượng giao dịch lớn và các sự cố kỹ thuật, một số người nhận đã không nhận được tiền đúng hạn.

Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành thông báo đến những người hưởng chưa nhận được lương hưu theo lịch chi trả để điều chỉnh thông tin chuyển khoản nếu cần.

Đồng thời, cơ quan này cũng khuyến cáo người hưởng nên kiểm tra ứng dụng ngân hàng của mình để nắm bắt thông tin kịp thời.

Trước tình trạng này, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng để khắc phục sự cố và đảm bảo việc chi trả lương hưu sẽ diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm từ người hưởng trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.