Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trở nên thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Toàn bộ quy trình nghiệp vụ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên môi trường điện tử. Các dữ liệu người tham gia được đối soát chặt chẽ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch, sống”.
Hiện đã có hơn 98,9% người tham gia BHXH, BHYT được xác thực danh tính, tương đương khoảng 89,5 triệu người.
Người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin BHXH, BHYT trên ứng dụng VssID và tài khoản VNeID, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng. 100% cơ sở y tế trên cả nước đã kết nối liên thông với BHXH Việt Nam, triển khai KCB bằng CCCD gắn chip và các ứng dụng điện tử.
Theo thống kê, việc sử dụng CCCD gắn chip hoặc VNeID không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, mà còn giúp cơ quan BHXH tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành thẻ BHYT.
BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, khoảng 80% người hưởng các chế độ BHXH ở khu vực đô thị đã nhận chi trả qua tài khoản cá nhân, vượt 20% so với chỉ tiêu Chính phủ giao.
Hiện nay, hơn 620.000 doanh nghiệp và người sử dụng lao động giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
Khoảng 37 triệu người đã đăng ký tài khoản VssID để quản lý thông tin và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo phục vụ”, BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ số.
Điều này không chỉ giúp đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh, mà còn minh bạch hóa thông tin, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHXH, BHYT.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh BHYT thể hiện rõ quyết tâm cải cách của ngành BHXH, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.