Bão số 16 (Tembin) có thể gấy ra cả lũ lụt và lở đất

(VOH) - Trang Accuweather đưa ra nhận định, cơn bão số 16 (bão Tembin) sẽ đe doạ nhiều đến cuộc sống và tài sản của người dân khi đổ bộ vào miền Nam nước ta vào dịp Giáng sinh.

Cơn bão số 16 (Tembin) còn được gọi là Vinta ở Philippines, là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 200 người khi quét qua Mindanao - với mưa lớn và gió mạnh vào cuối tuần.

Sạt lở đất, lũ lụt đã cuốn trôi nhà cửa, làm cho một số con đường bị hư hỏng và buộc hàng trăm người phải di tản.

Tembin hiện tại đang ở trên biển Đông và có thể tăng cường trong vòng 12-24 giờ tiếp theo. Biển Đông sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, buộc các hãng vận tải thủy, ngư dân phải thay đổi hoặc trì hoãn các chuyến tàu qua tuyến biển này.

Ông Tony Zartman, chuyên gia về khí tượng cho biết mặc dù có thể bão sẽ suy yếu trước khi đổ bộ vào một phần Việt Nam, Tembin vẫn có thể gây ra gió mạnh, lũ lụt ven biển và gây thiệt hại cho người dân địa phương.

Tình hình thời tiết dự báo sẽ xấu đi ở miền Nam vào đêm nay do mưa lớn lan rộng trên bờ. Ngoài lũ lụt, lở đất có thể xảy ra ở các khu vực có địa hình cao hơn.

Các khu vực lân cận nơi Tembin di chuyển qua có nguy cơ cây cối hư hỏng và mất điện. Lũ lụt do bão cũng có thể xảy ra ở phía bắc nơi Tembin đổ bộ và có thể lan rộng đến bờ biển miền Trung.

Accuweather - trang cung cấp dự báo thời tiết cho hơn 1,5 tỷ người trên thế giới mỗi ngày, dự báo, bão Tembin sẽ suy yếu nhanh khi vào Campuchia và nam Lào vào thứ Ba.