Bão số 6 diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó

(VOH) – Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các bộ, ngành khẩn trương ứng phó với bão số 6 NESAT, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Chiều tối ngày 16/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có công điện số 10/CĐ-PCTT đề nghị các đơn vị, địa phương các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Trị, Quảng Ngãi đến Khánh Hoà chủ động đối phó với diễn biến của bão số 6 (Nesat) và không khí lạnh tăng cường.

Bão số 6 diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó
Hướng đi của bão số 6

Để chủ động ứng phó với bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành chỉ đạo triển khai theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải, tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 17,5 đến 22,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 114,5 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ và triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với bão số 6.

Các bộ, ngành tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo thông tin kịp thời về diễn biến bão để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Xem thêmKịch bản xấu nhất khi bão số 6 Nesat vào đất liền

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào lúc 4 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 14, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15km và có khả năng mạnh thêm với cường độ cấp 12, giật cấp 15. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3 phía Đông khu vực Bắc biển Đông.

Dự báo ngày và đêm 18/10, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 9-10, vùng gần tâm bão cấp 11-13, giật cấp 15; biển động dữ dội.

Chiều ngày 16/10, bão Nesat đã vượt qua khu vực phía bắc của đảo Luzon (Philippines), đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 trong năm 2022.