Chờ...

Bão Trà Mi gây mưa xối xả khắp miền Trung, nguy cơ lũ quét và sạt lở cao

VOH - Sáng 26/10, bão số 6 (Trà Mi) tiếp tục mạnh lên cấp 11, giật cấp 14, khiến các tỉnh miền Trung hứng chịu mưa lớn kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Trà Mi hiện cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230km về phía Đông Đông Bắc, di chuyển với tốc độ 20km/h và dự kiến sẽ đổ bộ vùng biển Quảng Trị - Quảng Nam.

Trong 24 giờ tới, bão sẽ tiến về phía Tây Tây Nam và tiếp cận gần bờ biển Trung Trung Bộ vào sáng sớm 27/10, duy trì cường độ mạnh, gây mưa to đến rất to cho các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Theo dự báo, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ có lượng mưa từ 200-350mm, có nơi vượt 500mm.

bao so 6
Các tỉnh miền Trung mưa lớn do bão số 6

Ngoài ra, từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Bình Định và phía Bắc Tây Nguyên, mưa cũng tăng mạnh với lượng mưa dao động từ 80-160mm, cục bộ có nơi trên 250mm. Mưa lớn liên tục trong thời gian ngắn tạo nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng thấp, lũ quét và sạt lở đất tại các sườn dốc.

Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão sẽ diễn ra dồn dập, đặc biệt tại những khu vực miền núi và dọc sườn dốc. Tổng cục Khí tượng Thủy văn cảnh báo, người dân trong vùng có nguy cơ lũ quét và sạt lở cần đề cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo từ chính quyền và chuẩn bị phương án sơ tán khi cần thiết.

Người dân có thể cập nhật thông tin về lũ quét và sạt lở đất trên website chính thức của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn để chủ động ứng phó.

Diễn biến thời tiết các khu vực khác trên cả nước

  • Phía Tây Bắc Bộ: Ngày nắng, đêm không mưa, có sương mù vào sáng sớm. Nhiệt độ dao động từ 18-33 độ C, nơi cao nhất đạt 33 độ C.

  • Phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội: Ngày có nắng, đêm có mưa rào rải rác, nhiệt độ từ 18-32 độ C. Sáng sớm và đêm trời lạnh, vùng núi có nơi nhiệt độ dưới 17 độ C.

  • Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Thời tiết phức tạp, phía Bắc có mưa rào nhẹ, trong khi phía Nam có mưa rào và dông mạnh từ chiều tối. Gió mạnh dần lên cấp 4-5, nhiệt độ từ 18-30 độ C.

  • Đà Nẵng đến Bình Thuận: Phía Bắc có mưa rào và dông, phía Nam có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 31 độ C.

  • Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ dao động từ 18-34 độ C.

Phương án phòng chống bão của chính quyền và người dân

Chính quyền các địa phương đã lên phương án phòng chống và sẵn sàng sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm. Đặc biệt, khu vực miền Trung hiện đang tập trung triển khai các biện pháp đối phó với tình trạng mưa lớn kéo dài. Ngành giao thông và các cơ quan chức năng cũng được huy động để sẵn sàng hỗ trợ di dời, sơ tán cư dân khỏi những khu vực có nguy cơ ngập lụt và sạt lở.

Với tình hình phức tạp của bão Trà Mi, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn khuyến cáo người dân tuân thủ hướng dẫn từ cơ quan chức năng, tránh đi vào khu vực nguy hiểm và luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp để đảm bảo an toàn.