Bất hợp lý khi quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính

(VOH) - Chiều 4/11, sự bất hợp lý khi quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính đã được đại biểu nêu ra.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc) cho rằng, hiện nay, việc quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính đã dẫn đến sự bất hợp lý giữa đơn vị cấp xã có đông dân cư cũng như đơn vị cấp xã có ít dân cư; đồng thời không khuyến khích các địa phương tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Vì thực tế đơn vị hành chính cấp xã được thành lập mới sau khi sáp nhập chỉ bố trí không quá 23 cán bộ, công chức.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc)
Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc)

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn nhìn nhận: "Thời gian qua, chúng tôi cũng nghiên cứu rất kỹ, đánh giá tác động một cách đầy đủ, toàn diện về Nghị định 34, cũng có những bất cập trong thực tiễn khi thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính tinh gọn lại, đặc biệt là nhiều nơi có quy mô dân số của một đơn vị hành chính cấp xã là rất lớn".

Bộ trưởng lấy ví dụ: "Tại TPHCM có những phường, xã có tới 130 nghìn dân nhưng bên cạnh đó cũng có những nơi chỉ có khoảng 400 dân. Như vậy, dẫn đến một vấn đề rất bất cập, đối với những vùng đô thị, vùng có điều kiện phát triển và quy mô dân số lớn mà chúng ta phải ấn định số lượng theo mức như vậy là không hợp lý cho nên là phải sửa Nghị định 34. Hiện, chúng tôi cũng đã bắt đầu gửi lấy ý kiến lần một đối với 63 tỉnh, thành về việc sửa đổi Nghị định 34. Sau kỳ họp Quốc hội này chúng tôi về tiếp tục nghiên cứu, rà soát và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, báo cáo cấp có thẩm quyền để chúng ta xem xét làm sao cho phù hợp hơn”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Hiện nay, việc sắp xếp số cán bộ, công chức được xác định theo chuẩn chung là đô thị loại 1 là 23 người, đô thị loại 2 là 21 người, đô thị loại 3 là 19 người. Đây là điểm tồn tại, hạn chế mà theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Nghị định 34 tới đây sẽ được sửa đổi theo hướng phân cấp cho các địa phương để căn cứ vào tổng số cán bộ, công chức của cấp xã cũng như là cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố, căn cứ vào nguồn ngân sách của địa phương để bố trí đảm bảo số lượng người làm việc. Điều này nhằm giải quyết mối quan hệ giữa thực hiện mục tiêu giảm biên chế với yêu cầu thực thi nhiệm vụ đặt ra.