Bay cao những Con Rồng Cháu Tiên của đất nước

(VOH) - Chúng ta đang bước vào những ngày đầu xuân, khi những cành mai vàng rực rỡ khoe mình đón nắng mới, hương xuân đang tràn ngập khắp nơi nơi, vạn vật chào đón chào một mùa Xuân mới. Mùa xuân của đất nước, mùa xuân của những mong ước lớn lao sẽ biến thành hiện thực khi chúng ta vừa bước qua năm 2011-năm để lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ với những hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh. Tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn trẻ đang ngày càng thể hiện rõ hơn trong những thanh niên biết sống vì cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội.
Năng động sức trẻ thanh niên thành phố anh hùng. Ảnh minh họa.

Điều đọng lại trong lòng chúng tôi khi được đồng hành cùng với các hoạt động của tuổi trẻ TP trong năm qua đó là lòng nhiệt huyết, tinh thần cống hiến, sức trẻ luôn dào dạt trên từng gương mặt thấm đẫm mồ hôi khi lao mình xuống dòng kênh đen ngòm dưới trời nắng nóng để khơi thông dòng chảy, hay những anh công nhân ngành điện dành những ngày nghĩ cuối tuần để làm sạch đẹp trụ điện, bảo đảm an toàn và mỹ quan cho thành phố. Đẹp làm sao khi màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ mang tên Bác luôn thể hiện tính xung kích đi đầu trong mọi phong trào, để cùng góp phần chung tay cùng toàn xã hội xây dựng TP ngày càng giàu đẹp bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Chủ động và thể hiện sức trẻ khi góp phần tham gia thực hiện các chương trình đột phá của TPHCM, ngay từ đầu năm 2011, Thành Đoàn đã ký kết liên tịch với 9 Sở, ban ngành TP với 58 đầu việc cụ thể. Và sau đó là hàng loạt các hoạt động sôi nổi diễn ra trong năm thanh niên, tất cả cùng hành động vì môi trường lành mạnh và phát triển của thành phố.

Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tinh thần ấy càng thể hiện rõ qua 1 năm thực hiện chủ đề Năm thanh niên. Đã có hơn 2.000 công trình thanh niên, trong đó có 80 công trình thanh niên tiêu biểu như đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của tổ chức Đoàn trong 80 năm qua. Nhiều gương mặt trẻ ưu tú được phát hiện và tuyên dương qua các phong trào càng khẳng định rõ: vai trò của đoàn thanh niên trong việc tổ chức phong trào “vừa được người, vừa được việc”. Là giáo viên trẻ yêu nghề, tận tâm với sự nghiệp giáo dục, dù cuộc sống giáo viên còn bộn bề khó khăn nhưng cô giáo trẻ Hồ Thị Ngọc Thảo trường THCS Võ Thành Trang quận Tân Phú vẫn bám trường, bám lớp dạy dỗ các em cá biệt, quậy quá. 8 năm gắn bó ở trường, không chỉ dạy dỗ, cô Ngọc Thảo còn là người chị, người bạn tin cậy của các em trong việc học tập cũng như chia sẻ những câu chuyện tình cảm gia đình, bạn bè. Yêu nghề, thương học trò, cô Ngọc Thảo còn tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp bản thân và các em học sinh hiểu hơn về giá trị sống, để sống và biết cống hiến cho xã hội. Cô Hồ Thị Ngọc Thảo chia sẻ:

 

Một trong những công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM trong năm qua đó chính là siêu đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm. Trong năm qua, Lê Quang Liêm đã mang về cho thành tích thể thao nước nhà nhiều tấm huy chương vàng trong môn cờ vua. Tại Seagame 26 , Lê Quang Liêm đã đem về cho Việt Nam 2 huy chương vàng môn cờ vua và trong năm qua Lê Quang Liêm đã vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng vì những thành tích cống hiến cho thể thao nước nhà. Năm 2011, Lê Quang Liêm cũng trở thành công dân trẻ tiêu biểu TPHCM do Thành Đoàn trao tặng. Có thể thấy sức bật của tuổi trẻ đang ngày càng được khẳng định không chỉ trong đấu trường trong nước mà còn vươn xa, vươn cao hơn đến với các nước để khẳng định hơn nữa vị thế, vai trò của tuổi trẻ Việt Nam. Đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm đã bộc bạch suy nghĩ của mình:

Là một bác sĩ trẻ giỏi, chị Nguyễn Anh Trường - công tác tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình được ghi nhận với Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2011 dành cho những thầy thuốc trẻ tiêu biểu, chị được tuyên dương thanh niên tiên tiến “Làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ năm 2011 và cũng là một trong những công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM của năm 2011. Với rất nhiều thành công gặt hái được trong năm vừa qua, bác sĩ Anh Trường đã khiến nhiều bạn trẻ phải nể phục vì sự hy sinh, đam mê trong công việc, hết lòng phục vụ bệnh nhân. Không nể phục sao được khi cô bác sĩ có vóc dáng nhỏ nhắn lại phải đảm đương rất nhiều công việc chăm sóc sức khỏe cho hơn 300 em thiếu nhi mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn tích cực trong hoạt động đoàn, tất cả mọi việc đều được BS Anh Trường sắp xếp thật chu đáo, mà theo Anh Trường “niềm vui nhất trong năm chính là không có bé nào phải chuyển viện điều trị”. Điều đó thật sự là nổ lực rất lớn của cô bác sĩ trẻ duy nhất tại Trung tâm phải điều trị cho hơn 300 bệnh nhân trong điều kiện vật chất thiếu thốn khó khăn.Có lẽ chính tình yêu thương bệnh nhân “nhí” ở đây đã giúp bác sĩ Anh Trường gắn bó với công việc vất vả như vậy. Bác sĩ Nguyễn Anh Trường cho biết:

“Tuổi trẻ là mùa xuân đất nước”, câu nói thật ý nghĩa khi nhìn nhận những đóng góp của tuổi trẻ trong sự phát triển của cả dân tộc. Lại một năm nữa đã qua, nhường cho năm mới - năm Nhâm Thìn 2012 đến. Năm con rồng cho chúng ta ước mơ về một năm tràn đầy niềm phấn khởi và mong chờ tuổi trẻ sẽ tiếp tục bao cao, bay xa hơn nữa- bay lên như truyền thuyết con Rồng cháu Tiên của dân tộc cùng sự phát triển của đất nước đang vào mùa Xuân mới.