Công trình được kỳ vọng sẽ tăng năng lực trung chuyển, bổ sung chỗ đậu xe buýt và cải thiện kết nối giao thông khu vực phía Tây thành phố.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân được khởi công từ năm 2023, hoàn thành vào tháng 11/2025, có tổng diện tích khoảng 14.000 m², tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng. Bến nằm trên khu đất tiếp giáp đường Võ Hữu Lợi, đối diện cầu Cống 4 Kênh, vị trí được đánh giá thuận lợi cho việc tổ chức các tuyến xe buýt phục vụ khu dân cư và khu công nghiệp lân cận.

Sau sáp nhập, TPHCM hiện có 47 bến bãi xe buýt, gồm các bến độc lập và bến bố trí lồng ghép trong bến xe khách liên tỉnh.
Trong số này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang quản lý, sử dụng 21 bến bãi phục vụ xe buýt, gồm 19 bến hiện hữu và 2 bến mới được đầu tư, đưa vào khai thác trong năm 2025. Ngoài bến xe buýt Lê Minh Xuân, bến xe buýt Hóc Môn cũng đã được đưa vào vận hành từ tháng 8/2025.
Theo ông Dũng, bến xe buýt Lê Minh Xuân có khả năng tiếp nhận cùng lúc 51 xe buýt, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ và tổ chức điểm đầu cuối ổn định cho các tuyến xe buýt khu vực phía Tây. Bến đặc biệt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và người lao động tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân và các khu vực lân cận. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các tuyến kết nối, từng bước hình thành điểm trung chuyển hành khách quan trọng ở phía Tây TPHCM.
Chia sẻ thêm về định hướng phát triển giao thông công cộng, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM), khẳng định thành phố xác định vận tải hành khách công cộng là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống. TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, giao thông công cộng đảm nhận 15% nhu cầu đi lại và tăng lên 25% vào năm 2030, trong khi hiện nay tỉ lệ này mới đạt hơn 7%.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân được đầu tư hiện đại, đầy đủ khu vực đón trả khách, nhà quản lý, phòng chờ hành khách. Thời gian tới, bến sẽ được lắp đặt thêm các trạm sạc điện, phục vụ lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, xe sử dụng năng lượng sạch. Cùng với đó, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, vận hành xe buýt, góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, hiện đại và bền vững.


