Bệnh nhân phi công số 91 có thể về nước vào ngày 12/7 tới

(VOH) - Bệnh nhân phi công người Anh, là ca bệnh số 91, đã được xem xét và đề nghị được hồi hương trên chuyến bay ngày 12/7.

Sau hơn 3 tháng chữa trị, phi công người Anh 43 tuổi đã dần bình phục dù sụt 20 kg. Đây là ca bệnh nặng nhất mà các bác sĩ Việt Nam phải đối mặt trong suốt đợt dịch COVID-19.

Nguyện vọng lớn nhất của anh là sớm được trở về Scotland.

Và theo nguyện vọng đó, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã có đề nghị gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đề nghị cho bệnh nhân phi công người Anh hồi hương trên chuyến bay ngày 12/7 từ Hà Nội.

Trong văn bản được cho là viết rất kín kẽ, cảm ơn sự hỗ trợ của các thầy thuốc Việt Nam đối với công dân Anh đồng thời là bệnh nhân 91, cơ quan chức năng của Anh tại Việt Nam đã đề nghị phía Việt Nam đánh giá sức khỏe xem bệnh nhân 91 có thể hồi hương bằng đường hàng không, đồng thời cho biết công ty bảo hiểm của bệnh nhân sẽ chi trả chi phí để bệnh nhân về nước cùng chuyên gia y tế (của Việt Nam) hỗ trợ.

Công hàm này cũng cho biết phía công ty bảo hiểm sẽ xúc tiến đội y tế hỗ trợ khi bệnh nhân về đến Vương quốc Anh, trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Anh đón công dân Việt Nam.

Bệnh nhân COVID-19 số 91 sẽ được về nước ngày 12/7 tới. Ảnh: TTO

Theo Tiểu ban điều trị, đến ngày 27/6 bệnh nhân đã bắt đầu bỏ được khung tập, đi được vài bước ngắn trên đôi chân của mình. Bệnh nhân cũng đang được tăng cường tập phục hồi chức năng, đặc biệt là chức năng hô hấp, tập đứng và đi.

Bệnh nhân 91 phi công người Anh nhập viện ngày 18/3, đến nay đã trải qua 100 ngày điều trị tại 2 bệnh viện, thời điểm tháng 4-5 bệnh chuyển biến nặng, bệnh nhân phải thở máy, sử dụng thiết bị tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục, đã có thời điểm tính đến phương án ghép phổi, ghép thận để cứu tính mạng bệnh nhân.

Tuy nhiên bệnh nhân đã bắt đầu hồi phục từ cuối tháng 5 đến nay và các chức năng sống, vận động đang hồi phục khá nhanh so với dự kiến.

Kể từ khi tỉnh lại, bệnh nhân 91 đã nhận được những cuộc điện thoại đẫm nước mắt từ bạn bè ở quê nhà, những người không nghĩ anh có thể trở lại.

Bệnh nhân Scotland còn tiết lộ, người bạn Craigh của anh được thông báo phi công này chỉ còn 10% cơ hội sống. Bởi vậy, Craigh đã dự trù cho trường hợp xấu nhất - trả lại căn hộ và bắt đầu chuẩn bị những thứ cần thiết nếu phải đưa phi công Scotland về nước.

Trước khi bệnh nhân về nước, các bác sĩ Việt Nam sẽ có cuộc hội chẩn đánh giá chức năng hô hấp, vận động... xem bệnh nhân có thể đáp ứng sức khỏe với một chuyến bay dài về Anh. Cuộc hội chẩn này là hội chẩn liên viện thứ 6 liên quan đến bệnh nhân này.

Gần đây công ty bảo hiểm của bệnh nhân đã chi trả 3,5 tỉ đồng chi phí điều trị cho bệnh nhân giai đoạn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (từ 18/3 đến 22/5).