Bệnh viện Nhân dân Gia Định vững niềm tin y đức

(VOH) - Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh như lời Bác Hồ dạy “lương y như từ mẫu”. Thực hiện lời dạy đó, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã nỗ lực không để dịch bệnh lây lan, luôn đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và được chọn làm đơn vị thi đua với những thành tích nổi bật.


Đó là lời tâm sự chân thành của bệnh nhân Nguyễn Trần Định, quê Cần Thơ đang điều trị tại khoa ngoại thận tiết niệu - dành cho đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Nhân dân Gia Định. Là cán bộ công an đã về hưu, khi biết mình bị suy thận mãn không còn khả năng hồi phục do thận xơ hóa dần, ông rất nản chí, cuộc sống lúc này không còn ý nghĩa gì nữa, …. Nhưng qua bạn bè giới thiệu và chính bản thân ông khi đến bệnh viện Gia Định điều trị, được các bác sỹ chăm sóc tận tình, chu đáo, lúc này ông mới cảm nhận được cuộc sống còn có ý nghĩa biết bao. Chính những lời động viên, an ủi từ đội ngũ y bác sỹ ở đây mà ông cảm thấy ấm lòng và tin chắc mình sẽ được chữa khỏi bệnh sau hơn một năm điều trị.

Quả thật, có dịp tiếp xúc với nhiều khoa, phòng của Bệnh viện Gia Định, rất nhiều người đều có chung một cảm nhận về thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ y bác sỹ và nhân viên ở đây. Từ phòng tiếp nhận, đăng ký khám đến các phòng, khoa khác của bệnh viện…, đều bắt gặp những lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng, sự ân cần hướng dẫn và thăm hỏi... Những thái độ, cử chỉ đó, cho dù chưa biết kết quả điều trị ra sao, cũng đã làm vơi đi phần nào nỗi lo lắng và sự đau đớn về thể xác.

Có những bác sỹ đã thức trắng đêm bên giường bệnh, có những thầy thuốc quên ăn, quên ngủ với hy vọng sớm tìm ra căn nguyên của những căn bệnh quái ác, giành lại sự sống từ tay tử thần. Như bác sỹ Nguyễn Thành Lê-khoa cấp cứu của bệnh viện Gia Định vẫn nhớ mãi ca mổ cấp cứu cho một cháu bé ngay trong đêm khi chụp citi cho kết quả bé bị chấn thương sọ não, trường hợp đó có thể chuyển đến bệnh viện tuyến trên như bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng anh đã không chần chừ mà quyết định cho mổ ngay để kịp cứu cháu bé. Ca mổ thành công, anh mỉm cười, nụ cười đôn hậu của một bác sỹ:


Với bề dày truyền thống hơn 85 năm gắn liền với những tên tuổi lớn của ngành y học nước nhà. Bệnh viện đã luôn quan tâm chăm lo cho các cán bộ, nhân viên y tế của mình giỏi về y đức và y đạo, xứng đáng với các danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã dành cho bệnh viện. Từ đó, giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó, yêu nghề, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Tạ Thị Hồng một hộ lý đã gắn bó với bệnh viện suốt 30 năm qua rất vui mừng vì một mình chị có thể nuôi 2 con ăn học, với thu nhập hiện tại, chị kể:


Mới đây, bệnh viện Nhân dân Gia Định được lựa chọn thực hiện phong trào thi đua yêu nước và đã từng bước tạo chuyển biến rõ nét về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y bác sỹ, về ứng xử với bệnh nhân, cũng như trong đời sống hàng ngày, xuất hiện nhiều tấm gương “lương y như từ mẫu”… Bệnh viện cũng nâng cấp từ 850 giường bệnh đến nay đã tăng lên 1.400 giường; mỗi ngày bệnh viện điều trị nội trú trên 1.200 bệnh nhân và gần 3.000 lượt người khám bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng thực hiện xuất sắc đề án 1816, cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các địa phương, kịp thời cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo mà nếu để chuyển lên tuyến trên thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, bệnh viện vẫn duy trì việc tham gia đào tạo cán bộ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, công tác chỉ đạo tuyến theo nhiệm vụ được phân công công tác, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại để phục vụ người bệnh, đồng thời, là cơ sở thực hành y tế của các trường đại học, cao đẳng, y dược của cả nước; hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực y học…Bác sỹ Đỗ Hoàng Giao - Giám đốc bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết:


Nếu các bệnh viện ngoài công lập ở TPHCM, nơi thường có chi phí cho khám chữa bệnh cao, thái độ phục vụ dễ chịu, ít xảy ra tiêu cực, thu nhập của y bác sỹ khá cao v.v…thì đối với một bệnh viện công, với những đối tượng khám khá thuần nhất và đặc thù, thu nhập của y bác sỹ và nhân viên còn khiêm tốn như Bệnh viện Gia Định, thái độ phục vụ như vậy là rất đáng trân trọng.

Ghi nhận sự cố gắng, vươn lên tuy âm thầm nhưng đầy ý nghĩa của đội ngũ y, bác sỹ và cán bộ công chức ở đây, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã vinh dự đón nhận bằng khen có thành tích xuất sắc năm năm liền, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong sự nghiệp xây dựng xã hội và bảo vệ tổ quốc, một phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không mệt mỏi của bệnh viện cho thành phố./.

Huệ Phương