Bệnh viện quá tải vì bệnh hô hấp

(VOH) - Theo chu kỳ, bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 12 là vào mùa của các bệnh lý hô hấp (nhất là ở trẻ em).

Trẻ điều trị tại BV Nhi Đồng 1. Ảnh minh họa: PNO

Thông tin từ bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Hiện tại, Khoa hô hấp đang có khoảng 400 bệnh nhi điều trị nội trú, trong khi số giường thực kê là khoảng 100 giường nên hầu hết bệnh nhân phải nằm ghép.

Tại bệnh viện Nhi đồng 2, theo thống kê thì bệnh hô hấp bắt đầu tăng từ tháng 6 với khoảng xấp xỉ gần 66.000 lượt trẻ đến khám, riêng 2 tuần đầu tháng 7 đã có 34.000 lượt, số bệnh nhi nội trú tại khoa hô hấp của bệnh viện là hơn 400 trẻ.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn – Trưởng Khoa hô hấp bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo, bệnh lý này đáng lo ngại nhất là viêm phổi vì nó vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ: "Bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là bệnh khá phổ biến ở trẻ em, một em bé dưới 5 tuổi, 1 năm có thể bị từ 5 đến 8 lần nhiễm khuẩn cấp tính như thế. Hầu hết các trường hợp có thể khỏi sau điều trị từ 10  đến 14 ngày nhưng có 1/4 trong số đó lại có khả năng chuyển biến thành viêm phổi. Những trường hợp này cần được điều trị cẩn thận tránh biến chứng nặng nề và tử vong. Hiện nay, dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị nhưng tới giờ, viêm phổi vẫn là nguyên nhân nhập viện và tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi".

Để phòng các bệnh liên quan hô hấp và viêm phổi, bác sĩ khuyến cáo sau khi sinh em bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tại nhà nên sử dụng bếp sạch, không khói và nên chủng ngừa cho trẻ một số loại vi trùng gây viêm phổi. Ngoài ra, các biện pháp khác cha mẹ nên lưu ý là tránh để trẻ bị suy dinh dưỡng, cho các cháu bổ sung vitamin A. Khi thời tiết chuyển lạnh, nên giữ ấm cho trẻ và khi quá nóng thì sử dụng các phương tiện làm mát đúng cách, đồng thời rửa tay sạch cũng là biện pháp phòng bệnh đơn giản nhưng hiệu quả.