BHXH TPHCM: Tiến tới thanh toán trợ cấp ốm đau, thai sản thông qua giao dịch điện tử

(VOH) - Việc triển khai giao dịch điện tử Bảo hiểm xã hội (BHXH) là biện pháp tối ưu để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chương trình Chính phủ điện tử, giúp giảm được các chi phí phát sinh cho các bên tham gia, giảm phiền hà cho người lao động cũng như người sử dụng lao động…góp phần giảm thời gian giao dịch trong lĩnh vực này.

Giao dịch điện tử sẽ giúp DN giảm thời gian thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT - Nguồn: Báo BHXH.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2015, BHXH Việt Nam phải cắt giảm thời gian kê khai, thủ tục BHXH xuống còn 49,5 giờ/năm (bằng mức bình quân các nước trong khu vực).

Để thông tin thêm đến bạn đọc về việc BHXH TPHCM đã và đang thực hiện việc này như thế nào?, VOH có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM.

VOH: Thực hiện chương trình Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội thành phố đã làm được những gì để thực hiện giao dịch điện tử BHXH thưa ông ?

Ông Cao Văn Sang: Hiện nay, tại BHXH TP, giao dịch điện tử với doanh nghiệp là những gì liên quan đến hồ sơ, thủ tục đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên, chỉ mới đóng thôi. Chúng tôi đang trình với BHXH Việt Nam để tiến đến phần hưởng, tức là thanh toán trợ cấp ốm đau và thai sản thông qua giao dịch điện tử.

VOH : Ông có thể giải thích thêm về những lợi ích từ việc giao dịch điện tử BHXH ?

Ông Cao Văn Sang: Giao dịch điện tử là một hình thức giao dịch tiên tiến hơn giao dịch giấy, không cần phải đi lại, tiết kiệm thời gian. Nhưng do thủ tục BHXH Việt Nam mình vẫn còn những điều phải chuyển giao với nhau bằng giấy. Như vậy là chúng tôi kết hợp vừa thủ công vừa hiện đại. Cái gì bằng giấy thì bỏ vào phong bì, gởi bưu điện cho BHXH, chi phí BHXH trả. BHXH giải quyết xong phản hồi cho doanh nghiệp, chi phí đó BHXH cũng chịu.

VOH: Một giải pháp được đưa ra gần đây nhất để thực hiện tốt giao dịch điện tử là doanh nghiệp phải đăng ký chữ ký số. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc đăng ký chữ ký số. Ông có tư vấn gì cho doanh nghiệp ?

Ông Cao Văn Sang: Chữ ký số là một giải pháp để chứng minh được đây là của ai gởi để có giá trị pháp lý. Về nguyên tắc thì chữ ký số nào cũng được. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã có 6 nhà cung cấp ký hợp đồng cung cấp chữ ký số cho các doanh nghiệp mà bảo hiểm Việt Nam phải chấp nhận. Tôi nghĩ 6 nhà cung cấp chữ ký số này các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang sử dụng, để nộp thuế với Cục thuế. Như vậy không cớ gì doanh nghiệp đã có chữ ký số này rồi lại phải mua chữ ký số khác để giao dịch với BHXH, chúng tôi không có chủ trương này.

Chúng tôi muốn tận dụng điều này để có thể “ép” doanh nghiệp, doanh nghiệp không thể nói là tôi không có chữ ký số được, bởi doanh nghiệp phải dùng chữ ký này để giao dịch với Cục thuế. Và theo thông tin có được thì đến 99% doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đã dung chữ ký số. Vậy thì chúng tôi xin mời các doanh nghiệp hãy dùng chữ ký số đó để giao dịch.

VOH: Thưa ông, có phải một điểm trùng lặp là hạ tầng điện tử, công nghệ thông tin của mình còn hạn chế, giống như thực hiện nộp thuế điện tử, giao dịch điện tử BHXH có gặp khó khăn về vấn đề này không ?

Ông Cao Văn Sang: Đương nhiên là khó khăn, thậm chí khó khăn hơn thuế. Bởi vì thuế dù sao cũng làm gần mười năm nay rồi, còn BHXH TP mới làm được khoảng 1 năm nay, vì vậy trong quá trình làm phải sửa đổi cho hoàn thiện, thì hiện nay BHXH TP đang trong quá trình đó.

Thứ hai là hồ sơ giao dịch giữa doanh nghiệp và BHXH phức tạp hơn rất nhiều lần so với thuế, cho nên giao dịch điện tử BHXH hiện nay cũng đang rất khó, nhưng mà người rành thủ tục vẫn làm được. Cái khó nhất hiện nay là kê khai vào dữ liệu để chuyển đi.

Giải quyết khó khăn này, BHXH chúng tôi đã cử người trên trang Web BHXH TP có ghi rõ điện thoại nóng để khi doanh nghiệp cần, gọi thì chúng tôi hướng dẫn ngay, doanh nghiệp cũng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH để chúng tôi hướng dẫn.

Hiện nay, ở BHXH 24 quận huyện thành phố nếu ai đến nộp hồ sơ giấy là chúng tôi có bàn trực tiếp hướng dẫn kê khai hồ sơ. Đến giai đoạn này là phải cầm tay chỉ việc trực tiếp thôi, không có cách khác.

Cảm ơn ông!