Bí thư Đồng Nai: tháng 8/2023 phải xong 8 trường học cho dân khu tái định cư sân bay Long Thành

(VOH) - Ngày 16/12, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với các hộ dân nằm trong vùng dự án xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành được chuyển đến sinh sống tại Khu tái định cư mới.

Tham dự buổi đối thoại có hơn 120 hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư và các hộ dân thuộc vùng lõi thi công Sân bay Long Thành.

Thực hiện dự án Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi khoảng 5.000ha đất với hơn 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời, có hơn 4.300 hộ dân thuộc diện bố trí tái định cư.

Bí thư Đồng Nai: tháng 8/2023 phải xong 8 trường học cho dân khu tái định cư sân bay Long Thành 1
Người dân khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn bày tỏ ý kiến tại buổi tiếp xúc - Ảnh: TTXVN

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn được xây dựng trên diện tích hơn 280ha, là nơi ở mới của các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án Sân bay Long Thành.

Đến thời điểm hiện tại, khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đã có gần 600 hộ dân với khoảng gần 3.000 người chuyển về sinh sống; 1.100 hộ dân khác đang xây dựng nhà cửa, dự kiến trước và sau Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành, dọn về ở.

Tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, các hộ dân đã di dời và chưa được di dời đến nơi ở mới đã trình bày những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề như xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an ninh trật tự…

Đại diện Ban Quản lý xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết về cơ sở hạ tầng, đơn vị đang tăng tốc triển khai các hạng mục liên quan trong khu tái định cư để phục vụ đời sống người dân; cam kết tháng 8/2023 sẽ có 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở đi vào hoạt động để phục vụ học sinh tại đây.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng hạ tầng là mấu chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Hạ tầng yếu thì không thể phát triển. Lãnh đạo địa phương, các ban, ngành liên quan phải tăng tốc trong việc thi công, sắp xếp nơi ở mới cho người dân.

Địa phương nghiên cứu cụ thể từng trường hợp để xem xét cấp tái định cư; lắng nghe, tiếp nhận ý kiến thường xuyên của người dân để đưa ra phương án phù hợp, ông Lĩnh nói.

Bí thư Đồng Nai: tháng 8/2023 phải xong 8 trường học cho dân khu tái định cư sân bay Long Thành 2
Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp xúc lắng nghe dân khu tái định cư sân bay Long Thành - Ảnh : TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu sớm xây dựng trường học, chậm nhất tháng 8/2023 phải hoàn thành và bàn giao tất cả 8 công trình trường học trong khu tái định cư; mở rộng đường sá để người dân đi lại thuận lợi, để khu tái định cư trở thành nơi đáng sống.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu trong quá trình thực hiện, cán bộ không được chủ quan giải quyết tùy tiện, phải có tình, có lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân; lắng nghe đầy đủ, giải thích rõ ràng và ra văn bản trả lời người dân.