Bí thư Nguyễn Văn Nên: cán bộ được bổ nhiệm phải có chương trình hành động và làm đúng theo lời hứa

(VOH) - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị cho TP.HCM thí điểm kết luận 14 Bộ Chính trị về cơ chế bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Sáng 23/12, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2022, triển khai chương trình công tác năm 2023. Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đến dự.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết TP có quy định mỗi cán bộ, đảng viên trước khi được bổ nhiệm phải có chương trình hành động, phải hứa làm đúng và làm tốt công việc của mình.

Về quy chế làm việc, cán bộ làm việc phải theo quy chế. Mỗi cán bộ có cá tính nhưng cá tính không được cá nhân, phải vì cái chung. Quy chế làm việc buộc cán bộ hành xử vì quy định chung.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: cán bộ được bổ nhiệm phải có chương trình hành động và làm đúng theo lời hứa 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VOV

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết dịch COVID-19 đã đưa ra hai bức tranh về cán bộ. Phòng chống dịch, nổi lên nhiều cán bộ có cách làm năng động, sáng tạo, dám dấn thân, chấp nhận hy sinh vì lợi ích chung.

Mặt khác, cũng có hình ảnh đau buồn từ phòng chống dịch mà lộ ra, là vụ việc Việt Á, chuyến bay giải cứu...

Nói về vấn đề chạy chức, chạy quyền, Bí thư Nên cho rằng cán bộ cứ làm việc tích cực, hiệu quả, việc bố trí chức vụ là do lãnh đạo, không cần tranh thủ người này người kia". Cán bộ làm tốt thì lãnh đạo sẽ biết đánh giá và đề bạt.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nêm đề nghị Trung ương cho TP thí điểm thực hiện kết luận 14 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Năm 2023 là năm bản lề của nhiệm kỳ, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị ngành xây dựng Đảng của TP tăng tốc trong mọi nhiệm vụ để chuẩn bị cho đại hội. Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng. 

Theo Bí thư Thành ủy, TP.HCM là địa phương có thực tiễn đa dạng phức tạp, để hoàn thành nhiệm vụ cán bộ có trách nhiệm, nôn nóng với công việc, có động cơ trong sáng nếu xảy ra sai sót thì nên xem xét giảm nhẹ. 

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận 14 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Ban Tổ chức Trung ương đang đề nghị Chính phủ khẩn trương thể chế hóa kết luận này.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết năm 2023 bộ máy sẽ chuyển sang cơ chế khác. Biên chế sau năm 2026 bắt buộc phải gắn với vị trí việc làm và chính sách tiền lương. Đây là chuyển đổi quan trọng để cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo động lực làm việc hết công sức, hiệu quả cao.

Bà Mai cũng đề nghị tiếp tục đổi mới công tác luân chuyển cán bộ, không tăng thêm chức danh để luân chuyển cán bộ. Trung ương có quy định quy hoạch cán bộ sau 3 tháng thì mới được bổ nhiệm và cán bộ được bổ nhiệm rồi phải sau 2 năm mới được bổ nhiệm vị trí tiếp theo. Việc này khắc phục tình trạng cán bộ 2 năm lên 3 chức vụ, gây phản cảm dư luận.