Chờ...

Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao mô hình khu cách ly tại khu Công nghệ cao TP

(VOH) - Vào khu cách ly tập trung tại Khu công nghệ cao TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm 60 người lao động đang điều trị COVID-19 tại đây.

Chiều 10/11 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cùng lãnh đạo Thành phố Thủ Đức đi kiểm tra tình hình hoạt động, sản xuất và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao TPHCM.

Vào khu cách ly tập trung tại Khu công nghệ cao TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm 60 người lao động đang điều trị COVID-19 tại đây. Sau khi thăm khu này, Bí thư Thành ủy đã đi kiểm tra tình hình hoạt động của hai doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao là Công ty FPT và Nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao mô hình thành lập khu cách ly và đề nghị nhân rộng 1
Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm Nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex.

Theo báo cáo về tình hình chống dịch của Khu Công nghệ cao, đến nay, doanh nghiệp Khu Công nghệ cao ghi nhận 2.547 ca nhiễm, bao gồm các ca phát sinh trong và ngoài doanh nghiệp, trong đó có hơn 1.000 ca nhiễm của công ty Nidec Sanyo phát sinh giai đoạn đầu tháng 7/2021.

Riêng giai đoạn này, từ ngày 1/10/2021 đến nay, có 774 ca nhiễm, trong số đó, ca phát sinh tại nhà máy là hơn 500 ca. Số doanh nghiệp có ca F0 và số ca F0 liên tục tăng trong 3 tuần gần nhất là 11 doanh nghiệp, 99 ca; 14 doanh nghiệp với 142 ca và 19 doanh nghiệp với 235 ca.

Đến nay, có gần 50.000 người lao động tiêm đủ mũi 2, hơn 12.460 người lao động tiêm mũi 1. Ban quản lý Khu công nghệ cao cũng đã đưa vào vận hành khu cách ly tạm dành cho F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ có quy mô 100 giường trong giai đoạn đầu và có thể mở rộng quy mô lên 200 giường tại Viện Công nghệ Hutech nằm trong khu công nghệ cao.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao mô hình thành lập khu cách ly và đề nghị nhân rộng 2
Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm công ty FPT

“Thời điểm hiện tại, đã có 118 doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin người lao động trên hệ thống. Tổng số người lao động qua khu công nghệ cao là hơn 81.000 người, doanh nghiệp thay đổi người thì hệ thống cũng lưu trữ lịch sử, còn người lao động bình thường ở khu công nghệ cao dao động từ 45.000-50.000 người.

Các doanh nghiệp đã trực tiếp cập nhật thông tin, hồ sơ người lao động, báo cáo thường xuyên về biến động người lao động, tiêm chủng, xét nghiệm, các ca nhiễm khi phát hiện, như vậy khu công nghệ cao có một hệ thống thống nhất”, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố cho biết.

Để có thể quản lý F0 trong doanh nghiệp, ông Bùi Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu đại học Quốc gia TPHCM chia sẻ thêm về hệ thống dữ liệu quản lý, theo dõi F0.

 “Giả sử có ca F0 tại doanh nghiệp, chúng ta cần truy vết. Nếu một doanh nghiệp, chỉ cần đầy đủ thông tin của người lao động cập nhật lên trên phần mềm quản lý dữ liệu kết nối, khai báo y tế, bấm cái ra kết quả tất cả các điểm mà người lao động đó đã checkin bất cứ nơi nào trên toàn quốc.

Dữ liệu chúng ta hoàn toàn thời gian thật, việc đảm bảo cung cấp dữ liệu này rất quan trọng cho doanh nghiệp để họ có chiến lược để quản lý, lên phương án và kế hoạch sản xuất tốt hơn”- ông Bùi Quốc Anh cho biết.

Là doanh nghiệp có gần 800 công nhân, lao động trong khu công nghệ cao, ông Trần Tiến Phát, Tổng Giám đốc Datalogic đề xuất: “Chúng tôi xét nghiệm hàng tuần cho người lao động, dù theo quy định hiện giờ không cần test nữa, nhưng để cho người lao động cảm thấy an toàn thì chúng tôi vẫn phải tiến hành dù chi phí không phải nhỏ. Hy vọng rằng trong thời gian tới, với thông tư mới của Chính phủ, giá test PCR giảm từ 20-30% thì chi phí chúng tôi cũng giảm theo”.

Tính đến ngày 8/11, khu công nghệ cao có 88 dự án hoạt động, trong đó có 67 doanh nghiệp hoạt động trong giai đoạn trước ngày 1/10 với tổng số hơn 45.255 lao động. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại Khu công nghệ cao 10 tháng năm 2021 đạt gần 29 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 14 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 9% so với cùng kỳ.

Ước tính giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao giảm từ 10-15% so với kế hoạch đề ra, ước đạt hơn 21 tỷ đô la Mỹ đến 22,5 đô la Mỹ, đến nay, giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao của Khu công nghệ cao ước đạt gần 108 tỷ đô la Mỹ.

Về thu hút đầu tư, 10 tháng năm 2021, Ban quản ký đã cấp mới 1 dự án với tổng vốn đăng ký là gần 162.000 tỷ đồng; cấp điều chỉnh tăng vốn 784 triệu đô la Mỹ cho 3 dự án FDI và 1 dự án của Việt Nam, đến nay, khu công nghệ cao có 164 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn khoảng hơn 8 tỷ đô la Mỹ.

Ước năm 2021, thu hút đầu tư tại khu công nghệ cao đạt hơn 3.600 triệu đô la Mỹ. Lũy kế Khu công nghệ cao có 165 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt gần 8,6 tỷ đô la Mỹ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao mô hình thành lập khu cách ly và đề nghị nhân rộng 3
Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc phòng chống dịch ở Khu công nghệ cao TPHCM có bốn điểm sáng. Trong đó, Khu công nghệ cao Thành phố đã quan tâm đến các nhà đầu tư, chăm lo sức khỏe người lao động, đặt mục tiêu ưu tiên về sức khỏe công nhân. Ngoài ra, Ban quản lý và các doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối cơ sở dữ liệu trong phòng chống dịch…

Đặc biệt, Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao mô hình thành lập khu cách ly, điều trị những người lao động nhiễm COVID-19 nhẹ ngay tại Khu công nghệ cao TPHCM.

Về những vấn đề cần lưu ý trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Quy trình xử lý F0 phải hạn chế tối đa tránh ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới. Bên cạnh đó, phải tiêm ngay cho những lao động chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và cần tính toán các chiến lược về an sinh và xã hội, nhà lưu trú cho công nhân.

“Ban quản lý phối hợp với Thành phố Thủ Đức kiểm soát rủi ro công nhân lao động chặt chẽ hơn. Ban quản lý phải tính toán chiến lược an sinh xã hội, có nhà lưu trú cho công nhân. Chúng ta sử dụng những nơi còn lại chưa sử dụng để tận dụng làm chỗ ở cho người lao động. Tôi nghĩ rằng, chúng ta có thể nhân rộng mô hình thành lập khu cách ly ra toàn địa bàn TPHCM”, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu.