Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với một số xã thuộc huyện Cần Giờ

(VOH) - Sáng nay 25/12, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy đi thăm và làm việc với xã An Thới Đông, Lý Nhơn và Bình Khánh của huyện Cần Giờ.

Theo báo cáo, toàn huyện có gần 2.700 hộ nuôi trồng thủy sản. Trong 5 năm qua, nghề nuôi trồng thủy sản có sự chuyển đổi trong đối tượng sản xuất từ nuôi tôm sú sang nuôi tôm thẻ chân trắng, đồng thời chuyển dịch sang mô hình sản xuất thâm canh, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần tăng nhanh năng suất, sản lượng và nâng cao hiệu quả sản xuất, hiệu quả sử dụng đất.

Tuy nhiên, sản xuất thủy sản chưa bền vững, dịch bệnh còn diễn ra mà chưa có biện pháp phòng trị hữu hiệu, chất lượng môi trường vùng nuôi giảm, chuyển giao khoa học công nghệ chậm, kinh doanh còn mang tính nhỏ lẻ và đặc biệt là đầu ra sản phẩm thủy sản, nông nghiệp không ổn định…

Về định hướng sắp tới, huyện kiến nghị đẩy nhanh tiến độ các khu nông nghiệp công nghệ cao, các dự án giao thông trên địa bàn, kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến muối, kết nối các doanh nghiệp thu mua với người làm muối…

Nhiều hộ nông dân cũng đã nêu những kiến nghị về việc cần phải đầu tư hạ tầng giao thông, hỗ trợ về kĩ thuật nuôi trồng, hệ thống lưới điện, đầu tư tuyến đường đê… để giải quyết những khó khăn trên.

Điển hình là kiến nghị của ông Ngô Văn Long, ấp Lý Thái Bửu, xã Lý Nhơn về nhu cầu cần thiết phải đầu tư các công trình như cống thủy lợi để cho ngành nuôi tôm không bị lây lan bởi dịch bệnh, tiếp đến đầu tư lưới điện vào các khu sản xuất để người dân thuận lợi và cuối cùng là đầu tư tuyến đê để vận chuyển muối để người dân bán muối giá cao.

Bên cạnh các kiến nghị của người dân, đại diện các sở, ngành cũng có kiến nghị cho huyện. Trong đó đề nghị huyện cần nhanh chóng phát triển hệ thống thủy lợi.

Từ đó chuyển hưởng từ làm muối sang nuôi tôm, nếu có đủ tài chính thì tự làm, nhà nước hỗ trợ kĩ thuật, không thì kết hợp, dân cho thuê đất, có thể nuôi những con vật nuôi có giá trị cao như vịt biển, gà tre, nghiên cứu dịch vụ du lịch tại các khu nuôi yến.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng  thăm Hợp tác xã Thuận Yến

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo: “Thứ nhất là phải xác định, đến 2020 thì huyện Cần Giờ phải căn bản không còn hộ nghèo, đương nhiên cận nghèo hết, nhưng căn bản phải bền vững, chúng ta hoàn toàn có thể làm được.

Một vấn đề nữa chúng ta cần phải đánh giá thuận lợi – khó khăn của huyện, của từng xã để có định hướng, để làm được điều đó, các sở ngành của thành phố giúp xây dựng một cơ sở dữ liệu về số liệu thủy văn, độ mặn, mua nào trồng cây nào, nuôi con nào cho phù hợp, mùa khác thì như thề nào… chúng ta cần phải căn cứ vào cơ sở dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu, để từ đó có quy hoạch và kế hoạch khoa học thì như thế mới thực hiện được. Rồi phải thực hiện liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp, người dân và đơn vị hỗ trợ vốn”.

Ngoài các kiến nghị dành cho huyện, đại diện các sở ngành trong đoàn công tác cũng giải đáp các vướng mắc của người dân Cần Giờ nhân buổi làm việc này.

Trong ngày, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã đến thăm Hợp tác xã Thuận Yến, khảo sát khu vực nuôi tôm, làm muối đồng thời kết hợp trao tặng 2 tủ thờ cho 2 hộ gia đình chính sách tại xã Lý Nhơn và thăm, tặng quà cho một số hộ dân nghèo của huyện Cần Giờ.