Theo ông Trần Lưu Quang - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhiều ý kiến góp ý rất hay, sâu sắc, nhưng việc tổng hợp vào văn kiện cần tuân thủ nguyên tắc chặt chẽ, đảm bảo tính cô đọng, súc tích và giữ vững bố cục. Các ý kiến sẽ được tiếp thu ở mức cao nhất trong khuôn khổ cho phép.
Nêu lại ý kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm khi gợi ý thảo luận, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ, đồng chí tâm đắc nhất với 2 ý rất quan trọng. Thứ nhất, "tại sao luật thì đúng mà làm khó vậy”?
Thứ hai, liên quan đến phân cấp phân quyền, phải đảm bảo việc phân cấp, phân quyền (kèm theo phân bổ nguồn lực) không được đẩy rủi ro xuống cho cơ sở, trong khi cán bộ cơ sở không thể kiểm soát được.
"Tôi nghĩ đây là một ý cực kỳ đắt giá. Các đồng chí đi xuống phường chỉ đạo, anh em lúng túng lắm, vì thực ra có khi chúng ta phân quyền xuống dưới rồi chuyển luôn rủi ro mà anh em không biết làm sao kiểm soát được rủi ro đó" - ông Quang nói và cho rằng trong văn kiện, trong luật, thể chế tới đây chúng ta làm phải thể hiện rõ ý này.
Tổng hợp ý kiến các đại biểu, ông Quang nhìn nhận: "Tới đây thể chế của chúng ta phải rõ ràng hơn, chi tiết hơn, minh bạch hơn, đồng bộ hơn. Đồng bộ giữa các luật với nhau, đồng bộ giữa luật - nghị định - thông tư, cái này không phải là không có trục trặc".
Theo ông Quang: "Phải linh hoạt, cởi mở hơn để tạo động lực. Tôi nói luật tạo thành động lực có thể hơi lạ, nhưng luật tạo động lực ở chỗ để người ta đọc luật xong hào hứng muốn làm".
Phát biểu thảo luận tại tổ TPHCM, Đại biểu Nguyễn Quang Huân (TPHCM) đề nghị làm rõ mục tiêu giảm phát thải 8% - 9% trong dự thảo là theo năm hay so với kịch bản phát triển thông thường? Ông cho rằng, nếu là theo kịch bản thông thường thì mức này là quá thấp so với Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị đã đặt ra mục tiêu giảm 15% - 35%.
Đại biểu Trần Anh Tuấn (TPHCM) cho hay dự thảo báo cáo văn kiện lần này thể hiện tầm tư duy chiến lược rất toàn diện, thể hiện rõ khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới.
Các định hướng phát triển này cũng gắn kết hài hòa giữa kinh tế - môi trường - văn hóa, hình thành ba trụ cột tăng trưởng bền vững.
Ông Tuấn chia sẻ: "Tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh về đột phá thể chế, một trong ba đột phá chiến lược. Theo tôi, cần làm rõ hơn nội hàm về chất lượng của thể chế phát triển".
Theo ông Tuấn, không chỉ có thể chế tốt, mà phải thể chế có hiệu lực, hiệu quả cao, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong mô hình kinh tế mới.
Hiện nay, dù hệ thống thể chế đang được hoàn thiện, nhưng vẫn còn những hạn chế, chưa có văn bản nào thật sự toàn diện. Yêu cầu "nâng cao chất lượng thể chế phát triển" cần được đặt ở vị trí trung tâm.
Đại biểu cho rằng khi xây dựng và áp dụng chính sách, đặc biệt là các quy định liên quan đến doanh nghiệp, chúng ta nên hiểu rằng mục tiêu cuối cùng không phải chỉ để "hỗ trợ doanh nghiệp", mà là phục vụ người dân, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và đổi mới sáng tạo.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Đại biểu Phan Văn Mãi nêu nhận định khái quát, trong dự thảo hiện nay, nhiều nội dung vẫn còn chia nhỏ theo từng chuyên ngành, trong khi có những vấn đề cần được nhìn nhận một cách tổng hợp, liên ngành.
Chia sẻ nhận định của Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Đại biểu Phan Văn Mãi cho rằng: “Nếu đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2045 thì phải có một kịch bản tổng thể. Nếu đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số thì cần một đề án toàn diện. Và nếu mục tiêu là thoát bẫy thu nhập trung bình thì các giải pháp cần sâu rộng và đồng bộ hơn nữa”, Đại biểu nhấn mạnh, đồng thời đề xuất cần xác định rõ các “cực tăng trưởng” và vùng kinh tế trọng điểm trong lộ trình 5, 10 hoặc 20 năm tới.



