Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu khẩn trương rà soát quy trình phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

(VOH) - Bí thư Thành uỷ TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát quy trình phòng cháy chữa cháy tại các chung cư.

Sáng nay (23/3), trong buổi họp khẩn về vụ cháy chung cư Carina Plaza, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiên Nhân nêu ra các vấn đề: Chỉ cháy tầng hầm, nhưng sao lại có đến 13 người chết? Hệ thống báo cháy được kiểm tra định kỳ nhưng vì sao không phát huy được tác dụng? Quy trình phòng cháy chữa cháy tại các chung cư đã thực hiện tốt chưa? Bài học sau vụ cháy cho công tác phòng cháy chữa cháy là gì?

Báo cáo vụ cháy, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cho biết, ngay khi nhận thông tin vào lúc 01g27 phút, Sở đã huy động 34 xe chữa cháy các loại, trên 200 chiến sĩ thực hiện công tác chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ. Đám cháy (tại tầng hầm bốc A) đã được khống chế và dập tắt ngay sau đó.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cũng cho biết toà nhà đảm bảo các quy chuẩn phòng cháy chữa cháy như có hệ thống báo cháy, chữa cháy, cửa ngăn cháy...

Toà nhà gồm 3 lốc, tầng hầm của 3 lốc thông nhau với tổng diện tích 22.000 m2. Tại hiện trường, lực lượng phòng cháy chữa cháy phát hiện cửa ngăn cháy tầng hầm bị chèn đá, mở hẳn. Chính vì vậy, khói từ tầng hầm bốc lên, phủ kín các tầng chung cư. Lối thoát hiểm cũng bị khói bao phủ nên không sử dụng được. Phần lớn số người chết do ngạt khí độc.

Về công tác chữa cháy, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng thông tin thêm: "Diện tích cháy 300 m2. Trong quá trình cháy toả ra nhiều khói khí độc. Trong quá trình chữa cháy nghe rất nhiều tiếng nổ tạo đối lưu thì nó cứ "nhảy cóc" từ chỗ này qua chỗ kia. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã trực tiếp chữa cháy kịp thời. Đến 2 giờ đám cháy đã được khống chế hoàn toàn".

Phó giám đốc Công an TPHCM Phan Anh Minh cho biết, nguyên nhân sơ bộ do một chiếc xe phát cháy từ tầng hầm, chưa xác định do hệ thống điện của xe hay khả năng cài đặt (do có tiếng nổ). Tầng hầm có hệ thống camera an ninh, lực lượng công an đã lưu những dữ liệu từ hệ thống và điều tra. Tuy nhiên, nguyên nhân gây hậu quả lớn là do hệ thống cửa ngăn cháy bị kê lại không đóng.

“Hệ thống cửa ngăn cháy ở tất cả các tầng đã bị kê lại, không đóng. Dẫn đến lối thoát hiểm cầu thang bộ theo hiệu ứng lò cao, khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên đến tầng 14. Anh em đến hiện trường vẫn cảm nhận còn sức nóng và còn khói độc do các thiết bị nhựa của xe bị cháy", ông Minh cho biết thêm.       

phòng cháy chữa cháy, cháy chung cư, chung cư Carina

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân động viên người nhà nạn nhân vụ cháy

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của lực lượng cứu hộ, kịp thời trong việc dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, Bí thư khẳng định tai nạn đau thương này là tín hiệu cảnh báo cho mỗi người không được lơ là trong công tác phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, thành phố có số lượng chung cư nhiều, các chủ dự án, người quản lý chung cư phải thực sự cảnh giác. Nguy cơ có thể lặp lại ở những chỗ khác, đặc biệt nếu người chủ, người quản lý chung cư chưa làm hết trách nhiệm của mình.

“Chúng ta phải rút kinh nghiệm sâu sắc về quy trình quản lý các chung cư liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi đã yêu cầu có phân tích và có kiến nghị vào ngày 26/3. Từng chung cư phải làm gì? Ban quản lý, hộ dân, công an phường, cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ rà lại quy trình đó, đảm bảo rằng đúng về mặt kỹ thuật, nhưng phải được thực hiện nghiêm túc", Bí thư Thiện Nhân yêu cầu.