Bình đẳng giới từ công nghệ số

(VOH) - Hầu hết phụ nữ, trong thâm tâm đều muốn "giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ngày nay với hỗ trợ đắc lực của thiết bị số - phụ nữ, đặc biệt tại các TP lớn, đã "nhẹ gánh" hơn nhiều.

Nhờ Internet, bình đẳng hơn

Chị Trần Thanh Kiều, Giám đốc điều hành nhà hàng khách sạn 5 sao lớn tại TPHCM. Công việc bận rộn, có khi không kịp nấu nướng nhưng chỉ cần lên mạng "order" là đồ ăn mang đến tận nhà, nóng hổi không thua gì tự nấu.

Chị Kiều kể, khi ông xã công tác xa, giữa khuya con gái bị sốt cao, một mình chị tìm hiểu phương pháp chăm sóc ban đầu, hạ sốt rồi chờ trời sáng thì đưa bé đi bệnh viện. 

Hồi xưa không biết, giờ lên mạng, 2 phút có luôn. Có lúc bận rộn, muốn mua món gì, mình online. Với những người không biết sử dụng công nghệ cũng là thiệt thòi vì tất cả thông tin làm đẹp, mua sắm, giáo dục con cái, vệ sinh an toàn thực phẩm đều trên đó”.

Cô Võ Thị Thu Hà, giảng viên của Đại học Hoa Sen TPHCM thú vị với cái máy tính kết nối không biên giới, ngoài những giờ lên lớp, cô Hà yên tâm làm việc tại nhà. 

Mỗi ngày từ sáng sớm, cô vào bếp chuẩn bị bữa ăn, rồi đưa con đi học, chiều về lại lao vào nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ, dù cố gắng hết mức thì ít nhất phải đến 20, 21 mới xong.

Việc dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo có thể nhờ ông xã và con trai. Nói là "nhờ vả", thật ra chủ yếu là nhờ máy móc làm cả.  

“Sử dụng công nghệ thông tin mình tìm hiểu kiến thức mà không mất nhiều thời gian. Mình học qua mạng hay tìm hiểu về tâm sinh lý trẻ em, giao lưu với các mẹ trong việc nuôi dạy con cái”.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Chị Đặng Thị Kim Nhung – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tân Phú thừa nhận, phụ nữ vừa muốn thành công bên ngoài, chu toàn gia đình vừa muốn có thời gian chăm sóc bản thân. Để làm được tất cả, chị em không phải đi đâu xa!

Muốn làm đẹp chỉ vào google là tha hồ lựa chọn mỹ phẩm, các bí quyết.. Muốn nấu món ngon chỉ tìm trên mạng, một món ăn đã có vô số công thức, hướng dẫn sinh động của toàn đầu bếp nổi tiếng. Điều mà trước đây chị Nhung phải bỏ thời gian tìm đến các lớp học trang điểm, dạy nấu ăn, nữ công gia chánh,

Người phụ nữ ngày nay cực và áp lực hơn cha mẹ mình ngày xưa nhưng điều kiện sống và chăm sóc lại đỡ hơn. Internet, nếu mình áp dụng tích cực thì nó sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn và người phụ nữ mình tự tin hơn”.

Biến công nghệ thành trợ thủ đắc lực

Theo chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, không chỉ có Internet mà phụ nữ ngày nay còn được hỗ trợ từ rất nhiều thiết bị thông minh khác. Hầu hết gia đình sử dụng máy giặt, máy sấy, có lò nướng, bếp điện từ, nồi áp suất và nhiều dụng cụ làm bếp khác giúp giải phóng phụ nữ. Đó chính là tiện ích của xã hội văn minh. 

Nếu biết cân nhắc và sắp xếp khoa học thì chính phương tiện công nghệ thông tin sẽ góp phần giải phóng thời gian lúi húi trong bếp, phụ nữ có thời gian chăm sóc bản thân và tổ ấm của mình nhiều hơn, có thời gian thảnh thơi để cùng chồng chia sẻ bộ phim này, vở kịch kia..

Đó là giá trị tinh thần mà công nghệ, thiết bị thông tin mang lại”.

Nhà văn Trang Hạ: 

“Mỗi người phụ nữ nên nhớ rằng, hãy khiến Internet trở thành trợ thủ đắc lực chứ đừng biến mình thành nô lệ. Mỗi chúng ta có một đời sống riêng khác biệt, mỗi một lựa chọn của bạn là tổng hợp tình yêu đối với ông xã và điều kiện chăm sóc đứa con. 

Vì vậy, bình đẳng giới không có nghĩa là hạnh phúc của bạn. Những thứ mà người khác kêu gào chưa chắc đã có lợi cho bạn.

Bình đẳng giới quan trọng nhất là chúng ta không bị bó buộc, lệ thuộc và ràng buộc về giới tính. Chúng ta chủ động chia sẻ công việc nhà với chồng và vợ”.

Từ sự hỗ trợ của các thiết bị số, đồ gia  dụng thông minh cộng thêm một chút khéo vun vén, thì “giỏi việc nhà” không còn quá khó khăn đối với phụ nữ hiện đại. Đàn ông cũng trở nên "vén khéo" hơn, hăng hái hơn trong chia sẻ việc nhà với vợ, bởi những "vụng về", ngán ngại tỉ mỉ đều được khắc phục nhờ công nghệ.

Bình đẳng giới nhờ vậy mà cũng rõ ràng và dễ thực hiện hơn!