Chờ...

Bộ Công an bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông

VOH - Bắt đầu từ ngày 15/11/2024, Bộ Công an chính thức bãi bỏ quy định phải công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông theo chuyên đề.

Thông tư sửa đổi này là một phần của Thông tư số 67/2019 về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Theo nội dung mới của Thông tư sửa đổi, Bộ Công an sẽ không còn yêu cầu công khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bao gồm việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông, tuần tra theo chuyên đề và xử lý vi phạm thường xuyên.

Các thông tin như tên đơn vị thực hiện, tuyến đường, loại phương tiện bị kiểm soát và các hành vi vi phạm sẽ không còn bắt buộc công khai.

CSGT. TPHCM
Ảnh minh hoạ

Lý do đưa ra cho quyết định này là việc công khai kế hoạch tuần tra đã bị một số đối tượng lợi dụng để gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc thực hiện nhiệm vụ trên đường.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng bãi bỏ quy định về công khai trang phục, số hiệu của Công an nhân dân làm nhiệm vụ đăng ký, cấp biển số xe. Điều này nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, tránh tình trạng đối tượng vi phạm có thể chuẩn bị đối phó khi nắm trước thông tin.

Tại Điều 11 của Thông tư mới ban hành, quy định về hình thức giám sát của người dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng được thay đổi.

Cụ thể, theo quy định mới, người dân được giám sát thông qua 5 hình thức sau: Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.

Tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Việc giám sát phải đảm bảo các điều kiện gồm: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ở ngoài khu vực thực thi công vụ.

Điều này đồng nghĩa với việc, từ ngày 15/11 tới đây, hình thức giám sát lực lượng chức năng đang thực thi công vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình sẽ được loại bỏ.