Bộ Công an: Cần thiết duy trì nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện

VOH - Bộ Công an thông tin về một số điểm mới của dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ thứ 7 của Quốc hội.

Bộ Công an tiếp tục nhấn mạnh quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo.

Theo Bộ Công an, việc sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Hiện các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm 2 nhóm.

Nhóm các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định ngưỡng nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở được phép với người lái xe, theo đối tượng mức chuẩn, người lái xe thương mại (taxi, xe buýt, lái xe thuê), người mới lái xe.

Bộ Công an cho rằng, trong điều kiện văn hóa, giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện.

Bởi điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều đặc thù. Ở các nước phát triển chủ yếu là xe ô tô đi đúng theo làn, khoảng cách phù hợp với tốc độ.

csgt-tphcm-tang-cuong-kiem-tra-vi-pham-nong-do-con-ma-tuy
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn

Theo Bộ Công an, giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo, phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.

Cũng theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia, đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới.

Rượu bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng với y tế, kinh tế, gia tăng các vấn đề xã hội.

Bộ Công an nhấn mạnh việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Theo Bộ Công an, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng 0 sẽ không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó, lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.

Đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống thì không dễ dừng, mà khi đã say sẽ khó nhớ luật quy định gì.

Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn nhức đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Cùng với đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

Bộ Công an chỉ rõ hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bình luận